15/07/2015 - 15:50

Xây dựng chế độ ăn lành mạnh theo “bản đồ dinh dưỡng thế giới”

Ngoài tập luyện thể dục, chế độ dinh dưỡng phù hợp và thói quen ăn uống lành mạnh là yếu tố cần thiết để giữ gìn dáng vóc và sức khỏe. Dựa trên tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng, trang Daily Mail đã tổng kết những chế độ ăn được xem là tốt nhất cho sức khỏe theo từng địa điểm dưới đây.

Món ngon Nhật Bản phòng ngừa ung thư

Sushi – món ăn truyền thống của người Nhật có cả rong biển và cá.

Người dân ở đất nước Mặt trời mọc nổi tiếng là có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Theo Tiến sĩ dinh dưỡng Marilyn Glenville, chế độ ăn của người Nhật cũng được xem là một trong những chế độ ăn lành mạnh nhất thế giới.

Ai cũng biết người Nhật thích ăn cá, đây là nguồn cung dồi dào axít béo omega-3 quan trọng, giúp giảm nguy cơ bệnh tim và đột quị. Ngoài ra, người dân xứ sở hoa anh đào cũng chuộng các loại rau họ cải (bông cải xanh, bắp cải, cải thìa, súp lơ, cải xoăn) và đậu nành lên men đã được chứng minh giảm nguy cơ ung thư vú do có tác dụng cân bằng hoóc-môn. Đặc biệt, họ cũng ăn nhiều loại rau chứa hàm lượng cao vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như rong biển vốn chứa nhiều khoáng chất vi lượng quan trọng như selen và iốt tốt cho chức năng tuyến giáp.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch với món ăn Địa Trung Hải

Nhắc đến món Địa Trung Hải, mọi người sẽ nghĩ đến hải sản, dầu ô liu, các loại rau, trái cây và ngũ cốc. Đây được xem là những thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất làm giảm nguy cơ bệnh tim và tiểu đường. Đặc biệt, hàm lượng cao dầu ôliu trong chế độ ăn này còn giúp chống viêm và giảm nồng độ cholesterol trong máu.

Phô mai và thịt cũng được sử dụng nhưng theo tỷ lệ chừng mực. Thêm vào đó, ẩm thực Địa Trung Hải chú trọng các món cá giàu axít béo omega-3 cùng những thực phẩm chứa hàm lượng cao chất chống ôxy hóa. Vì vậy, áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải còn giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ hoặc suy giảm chức năng não bộ ở người lớn tuổi.

Iceland chú trọng thực phẩm sạch và tươi ngon

Phần lớn hải sản, thịt gia cầm, gia súc cùng các loại rau, củ, quả đều được người dân Iceland tự nuôi, trồng tại địa phương. Đặc biệt, họ gần như không sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu nào – Tiến sĩ Glenville cho biết.

Trong chế độ ăn hàng ngày, người Iceland thường bổ sung sữa chua để tăng cường lợi khuẩn đường ruột và những loại cá tươi cung cấp axít béo omega-3. Theo Tiến sĩ Glenville, hai loại thực phẩm trên giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ và bệnh Alzheimer, các bệnh tim mạch và đột quị.

Rượu vang – bí quyết giữ dáng của phụ nữ Pháp

Tuy các món ăn Pháp giàu chất béo và tinh bột, nhưng phụ nữ nơi đây vẫn giữ được vóc dáng thon gọn. Bí quyết một phần nhờ thói quen dùng rượu vang đỏ trong các bữa tối. Ngoài kích thích cơ thể tạo ra mỡ nâu có tác dụng đốt cháy năng lượng, rượu vang đỏ còn chứa resveratrol – chất chống ôxy hóa giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do có hại, tái tạo tế bào và làm chậm quá trình lão hóa.

Ẩm thực vùng Scandinavia hỗ trợ tiêu hóa và miễn dịch

Giống như người Iceland, dân Thụy Điển cũng tiêu thụ nhiều sản phẩm lên men từ sữa vốn có lợi cho hệ tiêu hóa và miễn dịch. Họ cũng có thói quen tiêu thụ nhiều tinh bột chưa tinh chế, chẳng hạn bánh mì đen (làm từ lúa mạch đen) ăn kèm trong bữa ăn chính, vừa cung cấp chất xơ vừa tạo cảm giác no lâu.

Tuy không dùng nhiều rau củ nhưng chế độ ăn vùng Scandinavia (Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển) vẫn chứa nhiều yếu tố lành mạnh khi thường xuyên tráng miệng bằng các loại quả mọng – như anh đào, dâu tây, phúc bồn tử (mâm xôi), nho... – chứa hàm lượng cao chất chống ôxy hóa và các vitamin.

Món ăn Ethiopia giúp đường ruột khỏe mạnh

Ẩm thực Ethiopia chứa ít chất béo và nhiều dinh dưỡng, với ngũ cốc là thành phần chủ chốt. Trong đó, hạt teff – siêu thực phẩm chứa nhiều chất xơ, sắt, đạm (prôtêin) và canxi – được sử dụng trong hầu hết món ăn. Loại ngũ cốc này giúp duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa và giảm nguy cơ ung thư ruột. Ngoài ra, món rau trộn nổi tiếng Azifa của Ethiopia với nguyên liệu chính là đậu lăng, ăn kèm với cơm gạo lức hoặc bánh mì, cũng cung cấp nhiều chất xơ và đạm nhưng ít béo giúp cân bằng hoóc-môn ở cả nam lẫn nữ.

Công dụng tuyệt vời của đôi đũa và thói quen uống trà của người châu Á

Theo chuyên gia dinh dưỡng Elouise Bauskis, việc dùng đũa có thể giảm tốc độ ăn, nhờ đó giảm lượng thức ăn đưa vào miệng và giảm nguy cơ béo phì. Việc nhai kỹ thức ăn cũng tạo điều kiện để dạ dày tiêu hóa chúng dễ dàng và giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Ngoài ra, thói quen uống trà nóng của người châu Á cũng giúp loại bỏ độc tố, hỗ trợ tiêu hóa và kiềm chế cảm giác thèm ăn. Đặc biệt, trà xanh còn giúp chống lại các gốc tự do có thể dẫn tới bệnh tim và ung thư.

Gia vị Ấn Độ

Ấn Độ nổi tiếng là quốc gia đa dạng về gia vị. Không chỉ mang lại hương vị, màu sắc cho món ăn, chúng còn mang lại lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe. Chẳng hạn, nghệ có tác dụng chống viêm và giảm triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS), còn gừng thì hiệu quả trong việc điều trị trướng bụng, đầy hơi và xoa dịu đường ruột. Về thức uống, Ấn Độ có món Lassi – đồ uống truyền thống có thành phần chính là sữa chua. Pha thêm lá bạc hà hay xoài, loại nước giải khát này rất giàu lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết