27/09/2019 - 09:12

Xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật điện mặt trời trên mái nhà 

Điện năng lượng mặt trời trên mái nhà đang nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và doanh nghiệp bởi lợi ích thiết thực mà nó mang lại. Tuy nhiên, việc chậm ban hành giá mua điện mặt trời mới cũng như chưa triển khai chính sách hỗ trợ lắp đặt trong “Chương trình thúc đẩy phát triển điện năng lượng mặt trời trên mái nhà giai đoạn 2019-2021” của Bộ Công thương đã làm nhiều hộ dân hoãn đầu tư để chờ đợi hoặc chưa mạnh dạn tiến hành. Một khó khăn nữa là, đến nay chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật chung về các thiết bị, lắp đặt, vận hành cho hệ thống điện mặt trời trên mái nhà.

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ (PC Cần Thơ), trong số 424 khách hàng đầu tư điện năng lượng mặt trời trên mái nhà, qua khảo sát để lắp công tơ hai chiều vẫn còn khách hàng (là hộ gia đình) lắp đặt chưa đạt các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật. Ông Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc PC Cần Thơ,  cho biết, trong thí nghiệm để kết nối lưới đóng điện cho những hộ đầu tư điện năng lượng mặt trời trên mái nhà, vẫn còn khách hàng lắp đặt chưa đạt yêu cầu về kỹ thuật, đó là lắp đặt bộ inverter chưa đạt theo tiêu chí, đấu hòa lưới điện sẽ ảnh hưởng đến những hộ khác nên làm xấu lưới điện.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp điện năng lượng mặt trời trên mái nhà do đó một số hộ dân đã tự mua các thiết bị năng lượng mặt trời vừa lắp sử dụng, vừa lắp cho khách hàng dẫn đến khảo sát, thử nghiệm không đạt yêu cầu từ phía Điện lực. Thực tế này buộc PC Cần Thơ phải chọn lọc các doanh nghiệp cung cấp thiết bị uy tín, chất lượng để giới thiệu cho khách hàng. Sở Công thương TP  cũng quan tâm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động này. Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết, Sở giao cho Trung tâm khuyến công và tiết kiệm năng lượng phối hợp với PC Cần Thơ hỗ trợ cho doanh nghiệp, hộ dân gắn pin năng lượng mặt trời. Đồng thời giao cho Trung tâm chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng, tiêu chuẩn, chất lượng của tấm pin năng lượng mặt trời.

Khách hàng tham quan khu giới thiệu, trưng bày thiết bị lắp đặt điện năng lượng mặt trời trên mái nhà tại PC Cần Thơ.

Dù còn một số trở ngại nhưng theo ghi nhận từ phía các hộ dân đã đầu tư và có dự định đầu tư lắp pin năng lượng mặt trời trên mái nhà, nguồn năng lượng tái tạo này vẫn là xu hướng lựa chọn của nhiều người và sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai. Ông Nguyễn Hoàng Hải, phường An Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, cho rằng, có những luồng ý kiến cho rằng việc đầu tư lắp đặt điện năng lượng mặt trời trên mái nhà không hiệu quả, nếu quy ra chi phí đầu tư ban đầu so với chi phí tiền điện không mang lại lợi nhuận. Nhưng theo tôi, đây là đầu tư mang lại hiệu quả lâu dài nên tôi quyết định đầu tư lắp đặt.  Anh Phan Duy Kha, phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cũng cho biết, nếu Chính phủ triển khai các gói hỗ trợ đầu tư cho người dân thì tôi sẽ sẵn sàng đầu tư và chắc chắn sẽ nhiều người ủng hộ góp phần vào việc giảm tải lưới điện quốc gia. Ông Hồ Ngọc Khánh, Quản lý Tòa nhà Nhịp Điệu Xanh Center, Khu dân cư Nam Long, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, cho rằng, điện năng lượng mặt trời trên mái nhà là nguồn năng lượng tự nhiên, nếu được đầu tư đồng loạt sẽ mang lại nhiều nguồn lợi cho quốc gia.

Bộ Công thương cũng xác định, điện năng lượng mặt trời trên mái nhà không tác động đến quy hoạch và kế hoạch sử dụng diện tích đất, sẽ là một trong những giải pháp quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trong những năm tới. Vấn đề còn lại là ngành chức năng cần sớm ban hành các cơ chế phù hợp, nhất là quan tâm tới việc xây dựng Bộ tiêu chí về tiêu chuẩn, kiểm định và thử nghiệm điện năng lượng mặt trời trên mái nhà để mô hình này tiếp tục có điều kiện phát triển.

Bộ Công thương vừa xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời. Theo đó, Bộ Công thương đề xuất giá điện mặt trời sẽ áp dụng chính sách một giá trên cả nước, thay vì phân theo vùng bức xạ, trong đó giá mua điện mặt trời mái nhà là 2.156 đồng/kWh.

Trong dự thảo lần này, Bộ Công thương quy định một mức giá mua điện mặt trời chung cho cả nước thay vì chia theo 4 vùng hoặc 2 vùng bức xạ như dự thảo gần nhất. Theo đó, biểu giá mua điện của các dự án điện mặt trời mặt đất có giá 1.620 đồng/kWh, tương đương 7,09 UScents/kWh. Giá mua với dự án điện mặt trời nổi là 1.758 đồng/kWh, tương đương 7,69 UScents/kWh. Dự án điện mặt trời mái nhà là 2.156 đồng/kWh, tương đương 9,35 UScents/kWh. Giá mua điện này được áp dụng cho một phần hoặc toàn bộ nhà máy điện mặt trời nối lưới có ngày vận hành thương mại trong giai đoạn từ ngày 1-7-2019 đến ngày 31-12-2021 và được áp dụng 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại. Mức giá này chưa gồm thuế VAT và được điều chỉnh theo biến động của tỷ giá VND/USD.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết