02/07/2010 - 07:40

WTO ra phán quyết việc EU trợ cấp cho Airbus là bất hợp pháp

(TTXVN)- Ngày 30-6, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã “giáng” cho Liên minh châu Âu (EU) một đòn đau đớn trong vụ tranh cãi thương mại xuyên Đại Tây Dương liên quan đến các khoản trợ cấp hàng tỉ USD cho các hãng sản xuất máy bay của Mỹ và EU khi đưa ra phán quyết rằng những khoản hỗ trợ của các chính phủ EU cho hãng Airbus là sai quy định.

Sau khi phán quyết được đưa ra, đối thủ của Airbus là hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã lên tiếng coi đây là một “thắng lợi pháp lý toàn diện” và cho rằng WTO nên yêu cầu Airbus hoàn trả 4 tỉ USD tiền trợ cấp sai quy định.

Vụ kiện nói trên là một trong những vụ tranh cãi thương mại quyết liệt nhất giữa hai “ông lớn” thương mại ở hai bên bờ Đại Tây Dương, trong đó Ủy ban giải quyết tranh chấp WTO đã ủng hộ một phần những lý lẽ của Mỹ trong cuộc chạy đua pháp lý này. Trong phán quyết được công bố lần đầu tiên trong tập tài liệu dày 1.200 trang, trọng tài thương mại thế giới đã yêu cầu các nước EU phải ngừng ngay một số khoản viện trợ cho việc phát triển và xuất khẩu các máy bay của Airbus.

Khiếu nại được Mỹ đệ trình lên WTO lần đầu tiên vào năm 2004, trong đó cáo buộc EU đã cung cấp các khoản trợ cấp không công bằng lên tới 200 tỉ USD (139 tỉ euro) cho hãng Airbus. Tuy nhiên, phản ứng ngay sau khi WTO ra phán quyết, hãng Airbus ngày 30-6 nêu rõ những khiếu nại của Mỹ đã được chứng minh là không đúng sự thật, trong đó khoảng 70% đã bị bác bỏ. Ủy ban giải quyết tranh chấp của WTO hoàn toàn không yêu cầu Airbus phải hoàn trả bất cứ số tiền nào.

Hãng sản xuất máy bay khổng lồ của châu Âu cũng cho biết hãng sẽ cân nhắc khả năng kháng án đối với phán quyết nói trên của WTO.

Chia sẻ bài viết