21/06/2020 - 06:24

WHO tiếp tục khuyến cáo thế giới nâng cao cảnh giác 

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 19-6 cảnh báo đại dịch COVID-19 hiện ở trong “một giai đoạn mới và nguy hiểm” với số ca bệnh mới tăng mạnh trong bối cảnh người dân mệt mỏi với các lệnh phong tỏa.

Huyệt mộ giả trên bãi biển Rio de Janeiro (Brazil) để tưởng nhớ những người tử vong vì COVID-19. Ảnh: CNN

Phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến, ông Tedros đã hối thúc các quốc gia và người dân duy trì sự cảnh giác cao độ bởi số ca bệnh mới được báo cáo lên WHO đã lên đến mức kỷ lục mới.

Người đứng đầu WHO nêu rõ: “Đại dịch đang lan nhanh. Hơn 150 ngàn ca mắc COVID-19 mới đã được báo cáo lên WHO trong hôm qua, và đây là con số cao nhất trong vòng 1 ngày được ghi nhận tới nay”. Cũng theo ông Tedros, phần lớn trong số những ca bệnh này được báo cáo từ các nước châu Mỹ, trong khi Nam Á và Trung Đông cũng ghi nhận rất nhiều ca bệnh mới.

Ông Tedros nhấn mạnh: “Thế giới đang ở trong một giai đoạn mới và nguy hiểm. Nhiều người có thể thông cảm được là đang mệt mỏi vì phải ở nhà. Các quốc gia có thể thông cảm được là đang nóng lòng mở cửa trở lại xã hội và nền kinh tế… Tuy nhiên, virus vẫn đang lây lan nhanh chóng, nó vẫn nguy hiểm chết người và phần lớn người dân vẫn dễ bị lây nhiễm”.

Zimbabwe bắt Bộ trưởng Y tế
Ngày 19-6, Ủy ban chống tham nhũng Zimbabwe cho biết Bộ trưởng Y tế Obadiah Moyo đã bị bắt trong một vụ án tham nhũng liên quan đến việc cung cấp trang thiết bị phòng chống COVID-19.
Trước đó, đảng đối lập chính Phong trào Thay đổi Dân chủ (MDC) đã cáo buộc chính phủ tham nhũng trong việc ký hợp đồng mua trang thiết bị phòng chống COVID-19 từ Công ty Drax Consulting SAGL, chỉ mới được thành lập cách đây 2 tháng. Công ty này đã được trao một hợp đồng trị giá 20 triệu USD để cung cấp nhiều trang thiết bị y tế, gồm các xét nghiệm COVID-19 và trang thiết bị bảo vệ.
Hồi tháng 3, nhà chức trách Hungary - nơi Drax Consulting SAGL đăng ký kinh doanh, đã bày tỏ quan ngại về khoản thanh toán đáng ngờ 2 triệu USD vào tài khoản của công ty này.

Số ca mắc tại Brazil vượt quá 1 triệu người

 Trong khi đó, số ca nhiễm mới tại Brazil vẫn tiếp tục xu hướng tăng và đến nay tổng số ca dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) tại quốc gia Nam Mỹ này đã vượt qua con số 1 triệu người cho dù theo đánh giá của các chuyên gia thì thời điểm hiện tại vẫn chưa phải là giai đoạn đỉnh dịch.

Theo worldometer.info, tính tới chiều 20-6, quốc gia Nam Mỹ ghi nhận 1,04 triệu ca mắc COVID-19, trong đó khoảng 50 ngàn trường hợp tử vong, tiếp tục là quốc gia đứng thứ hai thế giới về cả số ca nhiễm bệnh và tử vong, chỉ sau Mỹ. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng số ca nhiễm bệnh tại Brazil có thể còn cao gấp nhiều lần so với thực tế do nước này không đủ điều kiện để thực hiện xét nghiệm với số lượng lớn.

Mặc dù tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, song phần lớn chính quyền các địa phương tại Brazil đã bắt đầu các bước nới lỏng biện pháp cách ly xã hội bắt buộc được áp dụng từ giữa tháng 3 để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Một số địa phương đã cho mở cửa trở lại các trung tâm thương mại và cửa hàng, trong khi ngành công nghiệp cũng bắt đầu sản xuất trở lại. Tại Rio de Janeiro, các trận đấu bóng đá thuộc giải vô địch Carioca cũng được phép tổ chức trở lại cho dù không có khán giả. Đây là giải đấu bóng đá chuyên nghiệp đầu tiên tại Nam Mỹ được nối lại kể từ khi bị tạm dừng do ảnh hưởng của COVID-19.

Đoàn Hùng (TTXVN)

Chia sẻ bài viết