08/12/2007 - 21:54

WHO cảnh báo nguy cơ xảy ra khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza

* LHQ phản đối Israel mở rộng khu định cư Do Thái ở Đông Jerusalem

(TTXVN)- Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 6-12 công bố báo cáo cảnh báo nguy cơ xảy ra khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza do nhà cầm quyền Israel hạn chế đi lại, thi hành các biện pháp bao vây và cô lập đối với khu vực này.

Theo báo cáo, ngày càng nhiều bệnh nhân Palestine bị Israel bác đơn xin ra khỏi Gaza đến Israel hoặc các nước láng giềng để điều trị và tính từ tháng 10 đến nay, ít nhất 12 người ở Gaza đã tử vong do hậu quả của các biện pháp hạn chế đi lại nói trên của Israel. WHO cho biết hệ thống y tế của các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, đặc biệt là ở Gaza, phụ thuộc rất lớn vào các dịch vụ y tế và bệnh viện ở bên ngoài lãnh thổ này.

Trong một diễn biến quan trọng khác, tại cuộc họp ngày 6-12 với các nghị sĩ ở thành phố Ramallah thuộc khu Bờ Tây, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã lên tiếng bác bỏ việc thành lập một Nhà nước Palestine với các đường biên giới tạm thời đã được nêu trong Hội nghị quốc tế về Trung Đông vừa kết thúc tại thành phố Annapolis của Mỹ. Nguyên nhân chính là do Palestine lo ngại các đường biên giới tạm thời này có thể sẽ trở thành đường biên giới vĩnh viễn. Ngoài ra, ông Abbas cũng tuyên bố Palestine sẽ không chấp nhận yêu cầu của Israel về việc Palestine phải công nhận Nhà nước Do Thái vì cho rằng điều này sẽ phủ định quyền hồi hương của 1,5 triệu người Palestine. Ông Abbas cũng bác bỏ các cuộc đàm phán với Phong trào Hamas nếu phong trào này không từ bỏ quyền kiểm soát Dải Gaza.

Trong khi đó, kế hoạch của Israel xây dựng thêm 300 ngôi nhà mới ở khu định cư Har Homa, Đông Jerusalem, tiếp tục vấp phải sự chỉ trích của dư luận quốc tế. Ngày 6-12, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho rằng việc Israel quyết định mở rộng khu định cư Har Homa là bất hợp pháp, phá hoại tiến trình hòa bình Trung Đông và ông sẽ thảo luận vấn đề này với các đại diện của nhóm “Bộ tứ” (gồm Liên Hiệp Quốc, Liên minh châu Âu, Nga và Mỹ). Mỹ cũng đã yêu cầu Israel phải giải thích về kế hoạch mở rộng khu định cư này.

Chia sẻ bài viết