02/12/2022 - 22:23

WB cảnh báo nguy cơ vỡ nợ tại những nước nghèo 

Ngày 1-12, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass (ảnh) cho biết các nước nghèo nhất thế giới hiện đang nợ 62 tỉ USD đối với các chủ nợ song phương chính thức, tăng 35% so với năm ngoái, đồng thời cảnh báo gánh nặng này đang làm tăng nguy cơ vỡ nợ.

Ảnh: Reuters

Phát biểu tại hội nghị Reuters NEXT ở New York, Mỹ, ông Malpass nêu rõ khoảng 2/3 số nợ này là phải trả cho Trung Quốc, đồng thời bày tỏ quan ngại về nguy cơ vỡ nợ đột ngột tại những nơi chưa có hệ thống giải quyết được vấn đề này. Ông cũng lo ngại về việc nợ ngày càng tăng tại các nền kinh tế phát triển như Mỹ, do điều này khiến các dòng vốn bị rút khỏi các nước đang phát triển. Khi lãi suất tăng lên, khoản nợ phải thanh toán cho các nền kinh tế phát triển tăng lên, đòi hỏi nguồn vốn lớn từ thế giới.

Dự kiến vào tuần tới, ông Malpass sẽ tham dự cuộc họp tại Trung Quốc với lãnh đạo các thể chế tài chính quốc tế và các quan chức nước chủ nhà nhằm thảo luận cách tiếp cận của Bắc Kinh đối với vấn đề xóa nợ cho những nước nghèo hơn, các chính sách COVID-19, khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản và các vấn đề kinh tế khác. Tham dự cuộc họp này còn có Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva, các quan chức của Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc - hai bên cho vay chính của Trung Quốc.

ĐẶNG ÁNH

Chia sẻ bài viết