09/04/2020 - 08:19

Vũ Hán vẫn cảnh giác cao trước nguy cơ tái bùng phát dịch 

Trước lưu lượng khổng lồ người rời thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc trong ngày 8-4, thời điểm lệnh phong tỏa toàn thành phố do dịch COVID-19 được gỡ bỏ, nhà chức trách tiếp tục thực hiện các biện pháp đề phòng nguy cơ tái bùng phát đại dịch tại địa phương này.

Nhiều người đến ga Vũ Hán để rời khỏi thành phố này sau 10 tuần mắc kẹt. Ảnh: CNN

Theo thống kê của Cơ quan đường sắt Trung Quốc, trong ngày 8-4 có hơn 55.000 hành khách rời Vũ Hán bằng tàu hỏa và có khoảng 276 chuyến tàu rời Vũ Hán tới Thượng Hải, Thâm Quyến và nhiều thành phố khác.

Giới chức đường sắt đã yêu cầu toàn bộ hành khách quét mã y tế, đo thân nhiệt trước khi vào nhà ga, và mang khẩu trang để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Trong khi đó, sân bay quốc tế Thiên Hà Vũ Hán đã bắt đầu nối lại các chuyến bay nội địa. Theo cơ quan quản lý sân bay này, trong ngày 8-4 có hơn 200 chuyến bay đến và đi từ sân bay này. Phi hành đoàn bắt buộc phải đeo kính, khẩu trang và găng tay bảo hộ y tế trong suốt các chuyến bay. Tiếp viên cũng cung cấp khẩu trang cho các hành khách có dấu hiệu sốt, ho và các triệu chứng khác, đồng thời lưu thông tin và lịch sử tiếp xúc của các cá nhân hành khách trong 14 ngày gần nhất.

Ngày 23-1, Trung Quốc đã quyết định phong tỏa toàn bộ thành phố Vũ Hán 11 triệu dân, sau khi địa phương này liên tục xuất hiện các ca nhiễm SARS-CoV-2 và được xác định là nơi khởi phát dịch COVID-19. Theo đó, mọi hoạt động giao thông công cộng, đường sắt và hàng không đình chỉ, khiến nhiều người từ địa phương khác đến Vũ Hán bị mắc kẹt tại thành phố này không thể về nhà.

Theo số liệu báo cáo chính thức, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát hồi tháng 12-2019, Vũ Hán đã ghi nhận hơn 50.000 ca mắc và tổng số ca tử vong cao nhất Trung Quốc (chiếm 80% trong số 3.333 ca tử vong ở Trung Quốc tính đến ngày 8-4). Hơn 1.400 ca đang tiếp tục được điều trị ở Vũ Hán.

Thủ tướng Ý tham vấn các nhà khoa học về cách thức chấm dứt lệnh phong tỏa

Trong khi đó, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte ngày 7-4 đã tham vấn các nhà khoa học hàng đầu nước này về cách thức chấm dứt lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài một tháng theo cách an toàn nhất.        

Cuộc tham vấn được tiến hành qua hình thức trực tuyến giữa Thủ tướng Conte với ủy ban khoa học của chính phủ diễn ra một tuần trước khi lệnh phong tỏa, trong đó có việc đóng cửa phần lớn hoạt động kinh doanh và sản xuất, sẽ hết hạn. Nhiều người dân Ý hy vọng lệnh phong tỏa sẽ được dỡ bỏ, trong khi các doanh nghiệp cho biết họ không thể dừng hoạt động thêm thời gian dài nữa.

Ước tính, hơn một nửa trong số 1,3 triệu công nhân xây dựng ở Ý và 1/3 trong số 11,4 triệu người làm trong lĩnh vực dịch vụ tại nước này đã phải nghỉ việc trong thời gian qua do dịch COVID-19 lây lan mạnh.

Tính đến chiều 8-4, Ý ghi nhận khoảng 136 nghìn ca nhiễm COVID-19 với hơn 17 nghìn người tử vong, nhiều nhất thế giới.

Nhiều nước Bắc Âu bắt đầu nới lỏng quy định phòng dịch

Nhiều nước Bắc Âu thông báo sẽ bắt đầu nới lỏng một số quy định hạn chế hoạt động đang được áp đặt để chống dịch bệnh lây lan, sau khi ghi nhận tỷ lệ lây nhiễm đã được kiểm soát ở mức thấp. Theo đó, chính phủ Đan Mạch lên kế hoạch mở cửa trở lại các nhà trẻ và trường tiểu học từ ngày 15-4 tới, như bước đầu tiên để dần nới lỏng lệnh phong tỏa đã kéo dài 3 tuần.

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg cũng thông báo kế hoạch từng bước và lịch trình mở cửa trở lại nhà trẻ và trường học trong tháng 4. Theo đó, các nhà trẻ sẽ được mở lại từ 20-27/4, trong các trường từ lớp 1-4  sẽ mở lại từ ngày 27-4. Tuy nhiên, người dân Na Uy vẫn phải tiếp tục làm việc tại nhà và duy trì các biện pháp khử trùng “trong thời gian dài”.

Phương Hoa (TTXVN)

Chia sẻ bài viết