07/06/2013 - 21:46

Vợ chồng Tổng thống Putin “đường ai nấy đi”

Tổng thống Putin và phu nhân Lyudmila chia sẻ quyết định ly dị của họ trên truyền hình. Ảnh: BBC

Tối 6-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin và phu nhân Lyudmila loan báo họ ly dị, chấm dứt cuộc hôn nhân kéo dài 30 năm cũng như xác nhận tin đồn hôn nhân của họ rạn nứt râm ran nhiều năm qua.

Vợ chồng ông bà Putin công bố chuyện ly hôn trên kênh truyền hình Rossiya 24, sau khi cùng nhau thưởng thức một buổi diễn ba-lê tại Điện Kremlin. Trong đoạn phỏng vấn phát trên truyền hình, họ trông có vẻ hơi hồi hộp khi đứng cạnh nhau và nói chuyện với một phóng viên tại phủ tổng thống. Sau khi trả lời một số câu hỏi xung quanh vở ba-lê, ông Putin nhắc lại những lời đồn đại về sự tan vỡ hôn nhân của mình rồi xác nhận: “Đó là sự thật!”. Khi phóng viên dò hỏi phải chăng họ đang ly dị, bà Lyudmila thẳng thắn đáp: “Đúng, đây là một vụ ly dị dân sự”. “Đó là một quyết định chung: chúng tôi ít gặp nhau, mỗi người đều có cuộc sống riêng”, ông Putin nói về nguyên nhân chia tay, đồng thời tiết lộ hai người đã không còn chung sống với nhau nữa. Dù vậy, cả hai khẳng định sẽ duy trì mối quan hệ gần gũi và ủng hộ lẫn nhau.

Theo hãng tin Anh Reuters, ông Putin và vợ kết hôn năm 1983, khi ông là một nhân viên của cơ quan tình báo Nga KGB, còn bà là nữ tiếp viên hàng không. Họ có với nhau hai con gái, tên là Maria (năm nay 28 tuổi) và Ekaterina (27 tuổi). Những năm gần đây, Tổng thống Putin (60 tuổi) và phu nhân Lyudmila (55 tuổi) hiếm khi xuất hiện cùng nhau, làm dấy lên tin đồn trong giới truyền thông rằng họ đã bí mật ly dị. Lần cuối cùng hai người xuất hiện trước công chúng là vào tháng 5-2012, tại lễ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ 3 của ông Putin. Trước đó, vào năm 2008, ông Putin đã công khai bác bỏ thông tin của một tờ báo nói rằng ông đã thôi vợ và chuẩn bị kết hôn với nữ vận động viên Olympic môn thể dục nhịp điệu Alina Kabayeva sinh năm 1983.

Phản ứng trước thông tin chấn động này, nhiều người cho rằng ông bà Putin đã làm đúng khi dũng cảm đối mặt với công luận trong nước, trong khi số khác lại lo ngại tỷ lệ ủng hộ dành cho chủ nhân Điện Kremlin có thể sẽ sụt giảm. Tuy nhiên, giới truyền thông nhận định về mặt chính trị, ông Putin có lẽ cho rằng thẳng thắn chia sẻ tình trạng hôn nhân rạn nứt mà người dân Nga từ lâu tin là sự thật vẫn tốt hơn là bị họ nghi ngờ ông đang che giấu sự thật hoặc lén lút với một cuộc sống bí mật thứ hai.

    T.TRÚC (Theo Time, BBC, Reuters, Guardian)

 

Chia sẻ bài viết