10/01/2020 - 07:18

Vợ chồng hoàng tử Harry rút khỏi Hoàng gia Anh 

Tờ Telegraph loan tin Hoàng gia Anh “đau lòng” và “thất vọng sâu sắc” sau khi vợ chồng hoàng tử Harry bất ngờ thông báo việc muốn từ bỏ tư cách thành viên cấp cao trong Hoàng gia, mà không hề báo trước cho bất kỳ thành viên nào - kể cả Nữ hoàng Elizabeth II.

 Vợ chồng Hoàng tử Harry. Ảnh: Getty Images

Cụ thể, trong thông báo đăng trên mạng xã hội Instagram vào tối 8-1, vợ chồng hoàng tử Harry nêu rõ: “Chúng tôi dự định rút khỏi tư cách là những thành viên cấp cao trong Hoàng gia và làm việc để trở nên độc lập về tài chính, trong khi tiếp tục hỗ trợ hết sức cho Nữ hoàng". Theo cặp đôi, quyết định này được họ đưa ra sau nhiều tháng suy nghĩ và trao đổi.

Ngoài ra, Công tước Harry (35 tuổi) và Công nương Meghan (38 tuổi) cũng tiết lộ việc sẽ chia sẻ thời gian đi về giữa Anh và Bắc Mỹ. Sự cân bằng về địa lý này sẽ giúp cả hai có thể nuôi dạy con trai Archie (chào đời hồi tháng 5-2019) bằng sự trân trọng đối với truyền thống Hoàng gia, cũng như cho phép gia đình họ tập trung vào chương tiếp theo, bao gồm việc ra mắt tổ chức từ thiện mới của cặp đôi. Bằng việc chọn lựa tự chủ tài chính - tức không nhận 5% chi phí hoạt động từ nguồn trợ cấp Hoàng gia, cặp đôi đang cho phép bản thân tự kiếm thu nhập và làm việc bên ngoài - điều mà trước đó họ bị cấm đoán vì tư cách hoàng tộc của mình.

Chỉ 2 giờ sau thông báo bất ngờ trên, Điện Buckingham ngắn gọn cho biết: “Cuộc thảo luận với Công tước và Công nương xứ Sussex đang ở giai đoạn đầu. Chúng tôi hiểu mong muốn của họ nhằm có một cách tiếp cận khác, nhưng đây là những vấn đề phức tạp vốn sẽ mất thời gian để giải quyết”. Còn Điện Kensington - nơi Thái tử Charles và Hoàng tử William (cha và anh trai Hoàng tử Harry) đang sinh sống - chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì. Song theo Jonny Dymond - phóng viên hãng tin BBC, không một thành viên nào trong Hoàng gia Anh đã được vợ chồng Hoàng tử Harry tham vấn trước khi đưa ra thông báo nói trên.

Thật ra, những đồn đoán về tương lai của vợ chồng Hoàng tử Harry đã râm ran tại xứ sương mù sau khi cặp đôi bỏ lỡ buổi họp mặt truyền thống nhân dịp lễ giáng sinh do Nữ hoàng Elizabeth II tổ chức để sang Canada thăm mẹ Công nương Meghan. Quyết định “ra riêng” cũng được đưa ra sau khi cặp đôi chia sẻ trên truyền hình về những áp lực mà họ đang phải đối mặt cũng như về những mối rạn nứt trong gia đình. Đơn cử, công nương Meghan cho biết bản thân chịu áp lực ngày một lớn khi nhanh chóng phải chuyển từ việc mới cưới sang mang thai và sau đó là trở thành một người mẹ. Còn Hoàng tử Harry thì thừa nhận cặp đôi có nhiều khác biệt với vợ chồng người anh trai William- Kate Middleton.

Hồi năm ngoái, vợ chồng Hoàng tử Harry đã rời khỏi Điện Kensington để chuyển vào ngôi nhà mới Frogmore Cottage ở Windsor, chỉ vài tuần trước khi  sinh con đầu lòng.

NG. CÁT (Theo AP, HuffPost)

Chia sẻ bài viết