20/08/2016 - 17:09

Vợ chồng càng quan tâm nhau thì càng ngủ ngon

Nghiên cứu của các nhà khoa học Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện rằng người vợ hoặc người chồng nếu nhận được sự quan tâm từ đối phương thì dễ có được những giấc ngủ "phục hồi sức khỏe" sâu và ngon – yếu tố quan trọng để có sức khỏe tốt.

Ảnh: thenewage.co.za

Trong nghiên cứu, nhóm nhà khoa học thuộc Hiệp hội về Nhân cách và Tâm lý Xã hội đã khảo sát gần 700 cặp vợ chồng tuổi từ 35-66. Những người tham gia được yêu cầu cung cấp thông tin về tình hình sức khỏe bản thân, mức độ quan tâm, thấu hiểu và sự thông cảm mà họ nhận được từ người phối ngẫu, cũng như trả lời những câu hỏi về những lo lắng và muộn phiền mà họ gặp phải. Họ cũng được cho đeo thiết bị theo dõi chuyển động ở cổ tay suốt tuần để thu thập dữ liệu khách quan về giấc ngủ.

Tổng hợp tất cả các thông tin có được, nhóm nhiên cứu ghi nhận những người có mối quan hệ vợ chồng đầm ấm nhất – tức là cảm thấy được sự thấu hiểu và quan tâm – là những người có chất lượng giấc ngủ tốt nhất. Phát hiện này vẫn đúng ngay cả khi nhóm nghiên cứu xét đến các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ như tuổi tác, cân nặng và sức khỏe tổng thể.

"Được chồng hoặc vợ cảm thông, sẵn sàng bảo vệ và an ủi khi gặp khó khăn, là cách hiệu quả nhất giúp chúng ta giảm âu lo, căng thẳng và trằn trọc" - Tiến sĩ tâm lý Emre Selcuk, trưởng nhóm nghiên cứu, kết luận.

HẠNH NGUYÊN (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết