02/01/2016 - 15:45

Vitamin D liều cao có thể chữa bệnh đa xơ cứng

Kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ có thể mở ra phương pháp mới điều trị hiệu quả mà đơn giản cho bệnh nhân đa xơ cứng (MS).

Ngoài ăn phô mai, trứng và cá béo, cơ thể có thể tổng hợp vitamin D tự nhiên từ ánh nắng.

 

Đa xơ cứng là một chứng rối loạn não bộ và tủy sống làm giảm chức năng thần kinh, với một số triệu chứng như mệt mỏi, ngứa râm ran hoặc tê liệt thần kinh từng phần. Về lâu dài, bệnh có thể ảnh hưởng đến khả năng đi lại hay chức năng thị giác. Nguyên nhân của bệnh có thể là do môi trường, di truyền hoặc do phản ứng miễn dịch bất thường chống lại hệ thần kinh trung ương. Nghiên cứu gần đây cho thấy thiếu vitamin D cũng có thể gây đa xơ cứng, do đó, nhóm chuyên gia Đại học Johns Hopkins muốn tìm hiểu xem bổ sung chất này có giúp ích gì hay không.

Trong nghiên cứu mới, 40 bệnh nhân MS dạng tái phát-thuyên giảm (RRMS) được bổ sung vitamin D3 với liều lượng 10.400 hoặc 800 IU (đơn vị quốc tế) mỗi ngày trong 6 tháng. Liều lượng này cao hơn rất nhiều so với mức khuyến cáo hiện nay là 600 IU. Kết quả phân tích sau đó cho thấy bệnh nhân bổ sung vitamin D liều cao đã giảm tỷ lệ tế bào miễn dịch T liên quan đến sự phát triển bệnh MS. Trong khi đó, nhóm dùng liều thấp không cho thấy sự thay đổi nào.

Công bố trên tạp chí Thần kinh học (Neurology) của Mỹ, nhóm nghiên cứu cho biết tác dụng phụ ở 2 nhóm là không đáng kể, vì vậy, họ hy vọng có thể sớm tiến hành nghiên cứu lâm sàng trên quy mô lớn hướng tới phát triển phương pháp điều trị mới hiệu quả và an toàn hơn.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Telegraph, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết