22/01/2022 - 07:33

Viện Kiểm sát kháng nghị phúc thẩm toàn bộ bản án liên quan Agribank Cần Thơ 

(CT) - Ngày 21-1, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TP Cần Thơ cho biết, vừa có quyết định kháng nghị phúc thẩm bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án Nhân dân (TAND) đồng cấp, tuyên 6 bị cáo vô tội trong vụ gây thiệt hại cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (Agribank Cần Thơ) hơn 303 tỉ đồng.

Sáu bị cáo gồm: Lê Thanh Hải (nguyên Giám đốc Agribank Cần Thơ); Trần Huy Liệu (nguyên Phó Giám đốc Agribank Cần Thơ); Bùi Tuấn Anh (nguyên Trưởng Phòng Tín dụng Agribank Cần Thơ); Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam); Phạm Tường Thi (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến); Nguyễn Văn Đạt (nhân viên Công ty TNHH Tân Tiến). Viện KSND đề nghị TAND cấp cao xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm của TAND TP Cần Thơ để xử lại cho đúng quy định của pháp luật.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án vào ngày 7-1

Các bị cáo nghe tòa tuyên án vào ngày 7-1

Theo Viện KSND TP Cần Thơ, bản án ngày 7-1-2022 của TAND TP Cần Thơ tuyên 6 người vô tội trong vụ án “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, không đánh giá đầy đủ, toàn diện chứng cứ, tài liệu đã được thu thập trong vụ án. Thiệt hại trong vụ án được xác định kể từ thời điểm tội phạm hoàn thành và đã được ngăn chặn thời điểm tháng 6-2016, sau khi đối trừ giá trị tài sản đảm bảo với vốn và lãi đã gây thiệt hại cho Agribank Việt Nam hơn 303 tỉ đồng. Không thể căn cứ vào biến động của giá trị tài sản đảm bảo trong tương lai để xác định có hay không có thiệt hại như Hội đồng xét xử đã đưa ra. Viện KSND cho rằng các tài liệu mà luật sư cung cấp không xem là chứng cứ theo quy định tại điều 86, khoản 2 điều 87 Bộ luật Tố tụng hình sự. Hội đồng xét xử nhận định giá trị tài sản do 6 hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự là chủ quan, nhưng không triệu tập đến phiên tòa để hội đồng định giá trình bày quan điểm là không đảm bảo tính khách quan của đánh giá chứng cứ… Từ các căn cứ trên, tòa tuyên các bị cáo không phạm tội là không có căn cứ và trái pháp luật.

Trước đó, ngày 7-1, TAND TP Cần Thơ đã tuyên 6 bị cáo nói trên không phạm tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Agribank Cần Thơ. Theo Hội đồng xét xử, việc xét xử các bị cáo theo Điều 179 Bộ luật Hình sự năm 1999 thì cần phải xác định thiệt hại, trong khi đến thời điểm hiện nay chưa xác định được thiệt hại. Việc xác định thiệt hại chỉ thực hiện được khi xử lý tài sản đảm bảo, tài sản hình thành từ vốn vay… Việc ngân hàng khởi kiện các bên ra tòa theo quy định pháp luật để đòi nợ theo các hợp đồng tín dụng là đúng quy định.

Việc so sánh giữa các kết quả định giá tài sản vào các giai đoạn: thế chấp, khởi tố và thời điểm các luật sư cung cấp thì giá của các luật sư cung cấp là cao hơn. Mặt khác, phía ngân hàng xác định các tài sản thế chấp là hợp pháp, đúng trình tự pháp luật, chưa xác định được thiệt hại. Hội đồng xét xử không đủ và không thể làm sáng tỏ chứng cứ kết tội các bị cáo nên áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội.

Theo nội dung cáo trạng Viện KSND truy tố, từ năm 2012 đến năm 2015, lợi dụng các quy định, chính sách của Nhà nước về cho vay, đặc biệt là chính sách cho vay hỗ trợ lãi suất nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch, các bị cáo đã thông đồng, câu kết với nhau dùng nhiều thủ đoạn gian dối như lập khống hồ sơ, nâng khống giá trị tài sản thế chấp để đủ điều kiện cho vay, sử dụng tiền vay sai mục đích… gây hậu quả thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Ngân hàng Agribank với số tiền trên 303 tỉ đồng.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết