07/05/2018 - 15:12

Việc làm cho thanh niên - thách thức đối với thủ tướng sắp tới của Malaysia 

Theo Bloomberg, tạo công ăn việc làm cho thanh niên và giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào lực lượng lao động giá rẻ nước ngoài sẽ là thử thách then chốt cho nhà lãnh đạo mới của Malaysia.

Trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 9-5 tới, Thủ tướng đương nhiệm Najib Razak (64 tuổi) phải bảo vệ chiếc ghế của mình trước cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad (92 tuổi) – người hướng đường lối tranh cử vào các mối quan tâm hàng đầu của cử tri là tạo ra việc làm và tăng tiền lương. Trước thềm cuộc bỏ phiếu, ông Razak có thể tự hào Malaysia là một trong những nước có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất châu Á - ở mức 3,3%, cũng như tỷ lệ tăng trưởng kinh tế hơn 5%.

Ông Mahathir Mohamad (trái) và ông Najib Razak sẽ tranh nhau ghế Thủ tướng Malaysia nhiệm kỳ tới. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, đằng sau đó là tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên cao hơn 3 lần tỷ lệ thất nghiệp quốc gia, tiền lương giảm và năng suất lao động thấp. Theo Ngân hàng Thế giới, tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên từ 15 đến 24 tuổi ở Malaysia lên tới 10,8% hồi năm ngoái. Còn dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương Malaysia (Bank Negara Malaysia) cho thấy, so với những người không có bằng đại học, tỷ lệ thất nghiệp trong những người tốt nghiệp đại học đã tăng mạnh hơn kể từ năm 2011.

“Tỷ lệ thất nghiệp che giấu rất nhiều thứ khó chịu trong thị trường lao động: gồm tiền lương thấp, năng suất lao động thấp, kỹ năng thấp và một số lượng lớn lao động nước ngoài. Những người thất nghiệp là những cá nhân trẻ tuổi, có chuyên môn cao” - Zakariah Abdul Rashid, Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Kinh tế Malaysia, nói.

Theo Bank Negara Malaysia, số lao động nước ngoài chính thức chiếm 12% lực lượng lao động Malaysia năm 2017, tức đã  giảm so với mức 16,1% vào năm 2013. Song theo một số ước tính, nếu kể luôn số lao động ngoại quốc không đăng ký có thể đưa tỷ lệ này lên tới 40%. Đáng ngại hơn, khoảng 82% số việc làm được tạo ra trong năm 2016 rơi vào tay lao động nước ngoài.

Trong cuộc bầu cử giữa tuần tới, nhóm cử tri thanh niên lần đầu tiên nổi lên như nhân tố quan trọng. Lần đầu tiên, cả 2 liên minh tranh cử đang tranh nhau để giành lấy phiếu bầu từ các cử tri trẻ tuổi và khẳng định sẽ là người bảo vệ quyền lợi cho họ. Dữ liệu của chính phủ Malaysia cho biết, số người từ 15-30 tuổi hiện chiếm 29% tổng dân số quốc gia.

Theo hãng thăm dò Politweet của Malaysia, sự ủng hộ của nhóm cử tri 18-35 tuổi dành cho liên minh Mặt trận Quốc gia cầm quyền của Thủ tướng Najib đã giảm từ mức 57% xuống 54% trong giai đoạn 2008-2013 và gần như chắc chắn giảm thêm nữa trong 5 năm vừa qua. Trong khi đó, liên minh Pakatan Harapan của ông Mahathir cam kết sẽ tạo ra 1 triệu công việc đảm bảo mức lương tối thiểu hàng tháng là 2.500 ringgit trong 5 năm đầu tiên nắm quyền, nếu đắc cử. 

Đảng cầm quyền khai trừ 2 cựu bộ trưởng

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất (UMNO), đảng lớn nhất trong liên minh Mặt trận Quốc gia cầm quyền tại Malaysia, vừa ra quyết định khai trừ hai thành viên là cựu bộ trưởng khỏi đảng này do có những hoạt động chống lại UMNO.

Tổng thư ký UMNO Tengku Adnan Tengku Mansor ngày 5-5 cho biết cựu Bộ trưởng Tài chính Daim Zainuddin và cựu Bộ trưởng Thương mại Rafidah Aziz bị thu hồi thẻ đảng vì đã vận động cho phe đối lập, cụ thể là liên minh Pakatan Harapan của cựu Thủ tướng Mahathir, đi ngược lại quy định của UMNO.

 Ngoài ra, theo ông Tengku Adnan, UMNO cũng đang xem xét kỷ luật một nhân vật khác là cựu Bộ trưởng Thông tin, Truyền thông và Văn hóa Rais Yatim. Hiện UMNO chưa có kết luận cuối cùng về việc liệu ông Rais có những phát ngôn chống lại UMNO hay không.

 

ĐÔNG PHONG (Theo Nikkei Asian Review)

Chia sẻ bài viết