26/07/2019 - 09:33

Vì trường đẹp cho em 

Với tấm lòng vì đàn em thân yêu, mùa hè này, tuổi trẻ TP Cần Thơ phát động thực hiện chương trình “Vì trường đẹp cho em”. Các cơ sở Đoàn - Hội phấn đấu trong dịp hè, sẽ triển khai chương trình này tại 30 điểm trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố. Các phần việc tập trung vào việc sơn sửa trường học, nâng cấp nhà vệ sinh, vẽ tranh bích họa và xây dựng các khu vui chơi cho thiếu nhi. Qua đó, góp phần giúp học sinh có điều kiện học tập và sinh hoạt, vui chơi dịp năm học mới.

Sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ sơn vẽ tường, thực hiện công trình “Vì trường đẹp cho em” tại Trường Tiểu học thị trấn Thới Lai 2, huyện Thới Lai.

Để trường sạch, đẹp, an toàn

Đến Trường Tiểu học thị trấn Thới Lai 2, huyện Thới Lai, chúng tôi ấn tượng bởi những bích họa đẹp mắt chạy dài theo những bức tường của từng lớp học. Những bức bích họa được thể hiện bằng nét vẽ tinh tế với nhiều chủ đề đa dạng, phong phú, như: Chủ quyền biển đảo Tổ quốc, tình cảm thầy trò, đến những loài vật trong thế giới cổ tích hoặc những thắng cảnh đẹp của thành phố. Theo anh Hà Minh Thông, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ, dịp hè năm trước (2018), Đoàn-Hội Sinh viên trường đã phát động thực hiện mô hình “Vì trường đẹp cho em” tại điểm trường này. Năm nay, tuổi trẻ trường tiếp tục thực hiện các hạng mục nối tiếp, như: Dọn dẹp, sơn sửa nhà vệ sinh; vẽ tranh trên tường ở các dãy lớp học, lối đi dọc hành lang; sơn và vẽ tranh trên tường rào trước cổng trường. Trong thời gian 8 ngày (từ ngày 19 đến 27-7), 35 sinh viên tình nguyện sẽ hoàn thành các bức bích họa với tổng diện tích hơn 100m2, góp phần tô đẹp thêm ngôi trường, tạo sự hấp dẫn, hứng thú cho học sinh khi bước vào năm học mới. Anh Minh Thông chia sẻ: “Bên cạnh trang trí, sơn sửa trường học, sinh viên còn tổ chức hướng dẫn các em phân loại rác thải, tuyên truyền giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Qua đó, giúp các em hình thành thói quen bỏ rác đúng quy định, biết cách phân loại rác, từ đó vận động gia đình cùng tham gia bảo vệ môi trường sống”.

Trương Gia Thịnh, sinh viên ngành Luật học (Trường Đại học Nam Cần Thơ), có 2 năm tham gia các hoạt động hè tình nguyện. Vốn yêu thích và có năng khiếu hội họa từ nhỏ nên khi được Đoàn trường thông báo tham gia đội hình vẽ tranh ở các trường học, em hào hứng tham gia. Theo Thịnh, vấn đề cảnh quan môi trường ở các trường học ngày càng được quan tâm bởi nếu môi trường bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các em. Vì vậy, hoạt động sơn vẽ, dọn dẹp và sửa chữa nhà vệ sinh trường học, giúp các em có môi trường học tập lành mạnh. Ý nghĩa là vậy nên Thịnh tạm gác công việc làm thêm để tham gia mùa hè xanh với mong muốn được góp sức trẻ tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

Đoàn trường Cao đẳng Cần Thơ cũng vừa kết thúc Chiến dịch Mùa hè xanh vào trung tuần tháng 7-2019. Trong chiến dịch, sinh viên trường cũng đã hoàn thành 1 công trình “Vì trường đẹp cho em” tại Trường Tiểu học Thới Thuận 2, quận Thốt Nốt. Đỗ Thị Quỳnh Như, sinh viên ngành Dịch vụ pháp lý, cho biết: “Qua chiến dịch, chúng em đã sửa hơn 300 bộ bàn, ghế, sửa chữa nhiều bồn hoa, trồng cây xanh, hoa kiểng, đồng thời, thiết kế một khu trồng rau sạch để khi vào năm học mới, học sinh có không gian để thực hành, có thêm trải nghiệm thực tế”. Theo Như, những hoạt động hè dần đi vào thực chất, lựa chọn những phần việc rất cụ thể, thiết thực vì cộng đồng nên thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. 

Nhiều việc làm ý nghĩa

Theo Ban Chỉ huy Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè TP Cần Thơ, trong dịp hè (từ cuối tháng 5 đến hết tháng 8-2019), tuổi trẻ TP Cần Thơ phấn đấu thực hiện công trình “Vì trường đẹp cho em”. Các cơ sở Đoàn-Hội lựa chọn thực hiện nhiều phần việc, như: Sửa chữa nhà vệ sinh, sơn sửa bàn, ghế, hàng rào cổng trường; xây dựng các khu vui chơi, dụng cụ trò chơi và dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa kiểng, cây xanh nhằm tạo môi trường học tập lành mạnh, thân thiện cho học sinh. Tùy theo điều kiện, thế mạnh của từng đơn vị, tuổi trẻ các trường đã sáng tạo nhiều công trình ý nghĩa.

Để thực hiện chương trình đạt hiệu quả, mỗi trường đều thành lập đội hình chuyên nhằm phát huy năng khiếu, sở trường, gắn với chuyên môn, chuyên ngành của sinh viên. Qua đó, giúp sinh viên có thêm trải nghiệm bổ ích và rèn luyện kỹ năng mềm. Theo anh Nguyễn Trọng Hiếu, Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, Chiến dịch Mùa hè xanh năm nay được Đoàn trường tổ chức tại xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ, thu hút 50 sinh viên tham gia. Với đặc thù trường nghề, đội hình tình nguyện được lựa chọn chuyên môn gắn với thực hiện các phần việc liên quan đến chương trình “Vì trường đẹp cho em”, như các ngành thuộc lĩnh vực điện - điện tử, công nghệ… Chiến dịch năm nay, Đoàn trường thực hiện 1 công trình “Vì trường đẹp cho em” tại Trường THCS Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ. Thái Hữu Tâm, sinh viên năm thứ 2, ngành Điện Công nghiệp, chia sẻ: “Qua 2 năm tham gia Mùa hè xanh, em rất vui khi được làm nhiều việc hữu ích cho cộng đồng, như: Lắp đặt đèn, sửa quạt trần, bàn, ghế tại các trường học, đặc biệt là mô hình cá bống ăn chai nhựa, vừa giúp các em phân loại rác thải vừa tuyên truyền, bảo vệ môi trường”.

Hay như Lê Tuấn Khanh, sinh viên ngành Công nghệ ô tô, cho rằng tình trạng ô nhiễm ở nhà vệ sinh trường học là vấn đề nhức nhối trong xã hội. Vì vậy, bên cạnh nâng cấp, sửa chữa nhà vệ sinh, Khanh cùng bạn bè tình nguyện dọn dẹp, rửa sạch các nhà vệ sinh của Trường THCS Thới Xuân, đồng thời tô điểm bằng những bức bích họa với chủ đề bảo vệ môi trường sống xanh - sạch - đẹp. Khanh bộc bạch: “Chúng em mong muốn qua những bức bích họa, ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường của học sinh sẽ ngày càng được nâng cao. Nhưng quan trọng hơn, năm học mới, các em có điều kiện học tập và nơi sinh hoạt sạch sẽ và an toàn hơn”.

Với những cách làm sáng tạo, mỗi cơ sở Đoàn - Hội đã có nhiều công trình góp phần nâng cấp cơ sở hạ tầng giáo dục, tạo điều kiện tốt nhất giúp học sinh vững tâm bước vào năm học mới.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết