30/09/2019 - 08:02

Vì an toàn học sinh trên mỗi chuyến xe 

Ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng Phòng Chính trị - Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ cho biết, Thanh tra Sở GD&ĐT và Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố đã thanh, kiểm tra đối với 5 trường có tổ chức xe đưa rước học sinh. Bước đầu cho thấy, các đơn vị thực hiện tốt công tác này.

Học sinh và giáo viên Trường Phổ thông Việt Mỹ trên xe đưa rước.

15 giờ hằng ngày, học sinh Trường Tương Lai (quận Ninh Kiều) xếp hàng trong khuôn viên trường chờ lên xe ô tô về nhà. Mỗi hàng đều có một giáo viên và một nhân viên phụ trách. Cầm danh sách học sinh, cô Võ Thị Pho, nhân viên phục vụ xe của trường, đọc tên học sinh, rồi dẫn các em lên xe. Sau khi các học sinh ổn định chỗ ngồi trên xe, cô lại kiểm tra một lần nữa. 6 năm đưa rước học sinh, cô Pho biết khá rõ học sinh ở trường, cô nói: “Các em rất thích nghe nhạc, nên trong hành trình chúng tôi mở nhạc thiếu nhi. Khi đến các điểm bàn giao cho phụ huynh, tôi và giáo viên phụ trách điểm danh từng em, trao tận tay phụ huynh”. Theo cô Thoa, mỗi sáng 6 giờ 15 phút, xe của trường bắt đầu đi đón học sinh đến lớp và khoảng 15 giờ trả học sinh về nhà. Ở mỗi chuyến đi, cô Thoa và giáo viên đều điểm danh đưa - rước, bàn giao danh sách cho giáo viên phục trách.

Ở điểm đưa rước gần Trường Tiểu học Bình Thủy, ông Nguyễn Văn A (ở phường Trà An, quận Bình Thủy), ông ngoại của bé Nguyễn Kim Khánh, 7 tuổi, đang học Trường Tương Lai, đón cháu ngoại từ cô giáo. Ông cho biết: “Năm nay là năm thứ 2, gia đình cho cháu học ở trường. Tôi an tâm khi cho cháu đi về bằng xe của trường, vì đưa rước đúng giờ, các cô chăm sóc, hướng dẫn cháu xuống xe tốt”. Tương tự, ông Huỳnh Vũ Kiết, ở phường Bình Thủy, cha của Huỳnh Duy Linh, 25 tuổi, học sinh của Trường Tương Lai, cho biết: “18 năm Duy Linh học tại trường cũng là ngần ấy năm tôi cho con đi xe đưa rước. Gia đình yên tâm vì không chỉ chăm sóc tốt, các cô hướng dẫn kỹ năng cho cháu khi đi xe, đi bộ…”.

Nhân viên Trường Tương Lai ổn định học sinh trên xe. Ảnh: B.NG

Do đặc thù riêng của học sinh Trường Tương Lai, mà công tác đưa rước được quan tâm rất chặt chẽ. Hiện trường bố trí xe đưa rước 53 học sinh ở 15 điểm tập trung, chia theo từng tuyến quận, huyện trong thành phố. Theo cô Trần Thị Phương Ánh, Hiệu trưởng Trường Tương Lai, trường bố trí 3 người (giáo viên, nhân viên và tài xế) trực tiếp theo xe để tiếp nhận học sinh. Những trường hợp tự đưa, đón học sinh tại điểm tập trung về nhà và ngược lại, nhà trường đều được phụ huynh cam kết trách nhiệm. Cô Ánh nói: “Để đảm bảo an toàn học sinh, mỗi chuyến giao, nhận học sinh đều có bàn giao cụ thể giữa các giáo viên, giữa giáo viên và học sinh. Sau khi học sinh đến lớp hoặc về nhà, tài xế luôn kiểm tra xe một lượt để tránh trường hợp học sinh còn trong xe. Những học sinh lớn tuổi, trường cũng hướng dẫn kỹ năng cho các em khi đi xe an toàn”. Với cách làm này, trong 30 năm qua, việc tổ chức xe đưa rước học sinh Trường Tương Lai luôn tạo niềm tin với phụ huynh học sinh.

Tương tự, Trường Phổ thông Việt Mỹ tổ chức xe đưa rước học sinh khá chu đáo từ năm 2005 đến nay. Trường đang sử dụng 5 phương tiện để đưa đón học sinh; trong đó có 3 phương tiện hợp đồng để đón học sinh từ đường Trần Hưng Đạo, Đại lộ Hòa Bình đến trường (tọa lạc tại Khu dân cư Thiên Lộc) và ngược lại. Hằng ngày, khoảng 7 giờ sáng, xe xuất phát từ Khu dân cư Thiên Lộc để rước học sinh trên địa bàn thành phố. Điểm đón trẻ xa nhất khoảng 10km. Mỗi điểm đến, các cô ân cần dẫn trẻ lên xe. Anh Nguyễn Công Tín ở phường Phú Thứ, quận Cái Răng, có con đang học bậc mầm non của trường, nói: “Tôi yên tâm khi cho bé đi xe đến trường vì các cô chăm sóc an toàn”. Nét riêng của trường là cả 2 giáo viên theo xe đều có nghiệp vụ sư phạm. Cô Võ Thị Hồng Duyên, giáo viên dạy khối Nhà trẻ, cho biết: “Khi lên xe, chúng tôi trò chuyện, hát, chơi trò chơi với các bé giúp bé ham thích đi học. Mỗi khi đưa, rước trẻ, chúng tôi đều kiểm tra kỹ danh sách, đảm bảo đúng số lượng bé đi cùng xe”.  

Trường Phổ thông Thái Bình Dương có 4 xe đưa đón học sinh, đều là xe của trường. Khi đi về đều được tài xế kiểm tra trước khi xe dừng đỗ. Đúng 8 giờ mỗi sáng, giáo viên chủ nhiệm, quản nhiệm các lớp báo cáo sĩ số học sinh có mặt, vắng mặt, có phép, không phép về bộ phận quản sinh. Trường hợp học sinh vắng mặt không phép, quản sinh sẽ liên hệ phụ huynh. Giáo viên chủ nhiệm, quản nhiệm sẽ liên hệ phụ huynh để biết tình hình học sinh. Ông Quảng Thanh Cần, Phó Giám đốc điều hành trường, cho biết: Quy trình đưa đón học sinh được trường tổ chức nghiêm. Sau khi tiếp nhận thông tin của học sinh, trường bố trí xe đưa đón, theo tuyến cho phù hợp và báo với phụ huynh biết số xe, điện thoại lái xe đưa đón... đảm bảo an toàn cho học sinh.

Ông Huỳnh Vũ Kiết, ở phường Bình Thủy, đón con trai từ xe đưa rước của Trường Tương Lai.

Cùng với nỗ lực của các đơn vị, nhiều năm qua, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ đã phối hợp chặt chẽ với các sở ngành liên quan, nhất là Thành đoàn Cần Thơ, Ban An toàn giao thông thành phố... triển khai nhiều giải pháp an toàn cho học sinh khi tham gia giao thông, kể cả phương tiện đưa rước của trường. Ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng Phòng Chính trị - Tư tưởng, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Hằng năm, ngành đều chỉ đạo các trường báo cáo định kỳ về việc triển khai thực hiện công tác này. Ở mỗi buổi học, trường tổ chức nói chuyện vài phút với học sinh về an toàn khi tham gia giao thông…  Sắp tới, ngành tiếp tục phối hợp ban ngành đoàn thể thành phố tiếp tục công tác tuyên truyền, thanh tra giám sát hoạt động của các trường có phương tiện đưa rước, nhằm đảm bảo an toàn cho các em trên mỗi chuyến xe.

TP Cần Thơ hiện có 5 cơ sở giáo dục tổ chức đưa, đón học sinh bằng xe ô tô, gồm: Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, Trường Phổ thông Thái Bình Dương, Trường Quốc tế Singapore, Trường Phổ thông Việt Mỹ và Trường Tương Lai quận Ninh Kiều. Tổng số học sinh ở 5 trường có đăng ký xe đưa đón hơn 450 học sinh các cấp học từ mầm non đến THPT. Theo báo cáo đánh giá về việc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động đưa, đón học sinh bằng ô tô trên địa bàn thành phố của Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ: Cả 5 trường học có sử dụng phương tiện đưa đón học sinh bằng xe ô tô, có phương tiện sử dụng an toàn kỹ thuật và đầy đủ giấy tờ theo quy định. Các trường đều có ban hành văn bản quy định riêng đối với lái xe và giáo viên phụ trách trên xe đưa đón học sinh từ nhà đến trường và ngược lại.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết