04/09/2013 - 10:27

Mỹ

Verizon chi 130 tỉ USD “mua đứt” đối tác Vodafone

* Microsoft “thâu tóm” Nokia

Sau 14 năm “chung sống” không mấy hòa thuận, hai tập đoàn viễn thông khổng lồ Verizon của Mỹ và Vodafone của Anh đã đạt được thỏa thuận “ly hôn” trị giá 130 tỉ USD, theo đó đối tác từ xứ sương mù bán hết 45% cổ phần của mình tại công ty liên doanh Verizon Wireless. Theo các điều khoản của hợp đồng, Verizon sẽ thanh toán 58,9 tỉ USD tiền mặt cho Vodafone và dành một lượng cổ phiếu với tổng trị giá 60,2 tỉ USD cho các cổ đông của Vodafone. Ngoài ra, Verizon sẽ bán lại cho Vodafone 23,1% cổ phần trị giá 3,5 tỉ USD trong công ty viễn thông Omnitel của Ý cùng một số khoản thanh toán khác.

Đây là thỏa thuận kinh tế lớn thứ 3 trong lịch sử thế giới, sau “kỷ lục” do chính Vodafone thiết lập năm 1999 khi mua công ty Mannesmann của Đức với giá 203 tỉ USD và vụ tổ hợp truyền thông Online Mỹ (AOL) chi 181 tỉ USD giành quyền kiểm soát tập đoàn đồng hương Time Warner năm 2000. Các chuyên gia đánh giá việc mua đứt đối tác sẽ cho phép Verizon có rộng quyền quyết định đầu tư mạng lưới di động trong bối cảnh thị trường dịch vụ viễn thông không dây của Mỹ gần như bão hòa và tính cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản vừa chi  21,6 tỉ USD mua 78% cổ phần nhà mạng không dây Spint lớn thứ 3 của Mỹ.

Cũng tại Mỹ hôm 2-9, tập đoàn Microsoft thông báo sẽ mua bộ phận sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) và mảng kinh doanh điện thoại cầm tay của Nokia trị giá 7,2 tỉ USD, trong đó có 2,2 tỉ USD trả cho bằng sáng chế. Đây được coi là bước đi táo bạo nhất của “gã khổng lồ” phần mềm khi mà các nhà chế tạo smartphone đang phải chạy đua quyết liệt, nhất là giữa Apple và Samsung. Đặc biệt, trong thỏa thuận này, Microsoft sẽ được phép tái thu nhận ông Stephen Elop, Giám đốc điều hành (CEO) của Nokia, về đầu quân cho mình, thay ông Steve Ballmer vừa công bố kế hoạch từ chức. Elop là người Canada, từng là CEO của Microsoft trước khi sang Nokia năm 2010.

Bộ trưởng Kinh tế Phần Lan Jan Vapaavuori ngày 3-9 nói rằng quyết định của Nokia là “sự kết thúc của một kỷ nguyên” kéo dài 148 năm của công ty này tại Phần Lan.

ĐỨC TRUNG (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết