27/03/2008 - 09:29

Venezuela và Ecuador chỉ trích tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Colombia

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Santos làm tình hình Nam Mỹ “nóng” trở lại. Ảnh: Reuters

(TTXVN)- Tổng thống Venezuela Hugo Chavez ngày 25-3 coi những tuyên bố hồi tuần trước của Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Juan Manuel Santos là đòn trực tiếp giáng vào mong muốn của Caracas cử đại sứ trở lại Bogota sau khi hai nước quyết định bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Phát biểu với các phóng viên nước ngoài, Tổng thống Chavez nêu rõ mặc dù Chính phủ Colombia cam kết không lặp lại hành động xâm phạm chủ quyền các nước láng giềng, sau khi bị phản đối vì xâm nhập quân sự vào lãnh thổ Ecuador hôm 1-3 để tiêu diệt một số tay súng thuộc nhóm du kích Các lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC), Bộ trưởng Santos vẫn tuyên bố bất kỳ lán trại nào của FARC, dù nằm ngoài lãnh thổ Colombia, đều là mục tiêu quân sự “hợp pháp”. Ông Chavez tố cáo Bộ trưởng Santos từng ủng hộ cuộc đảo chính chống lại ông hồi tháng 4-2002. Nhà lãnh đạo Venezuela khẳng định Caracas không có quan hệ với FARC và cảnh báo cuộc xung đột tại khu vực sẽ bùng phát trở lại nếu Chính phủ Colombia tiếp tục đưa ra những “bằng chứng” về mối liên hệ giữa Chính phủ Venezuela và Ecuador với FARC để bao biện cho hành động vi phạm lãnh thổ nước láng giềng.

Tuyên bố của Bộ trưởng Santos cũng bị Ngoại trưởng Ecuador Maria Isabel Salvador lên án mạnh mẽ, cho rằng Colombia phải dừng ngay việc đưa ra những lời công kích chống Ecuador thông qua những thông tin chưa được kiểm chứng và đây là điều kiện để Quito khôi phục quan hệ ngoại giao với Bogota.

Việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước Nam Mỹ này trở nên khó khăn hơn sau khi Colombia xác nhận trong số những người thiệt mạng trong trận tập kích trên có một công dân Ecuador.

Chia sẻ bài viết