18/01/2019 - 20:44

Venezuela tiếp nhận các bác sĩ Cuba vừa rút khỏi Brazil

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 17-1, Chính phủ Venezuela thông báo sẽ tiếp nhận khoảng 2.000 bác sĩ Cuba vừa phải rời khỏi Brazil, sau khi La Habana quyết định chấm dứt chương trình giúp đỡ y tế cho quốc gia Nam Mỹ này do cáo buộc vô căn cứ của tân Tổng thống cực hữu Jair Bolsonaro.

Phát biểu trong một chương trình truyền hình, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết số bác sĩ Cuba trên sẽ tham gia hỗ trợ chương trình y tế cộng đồng toàn diện của Venezuela. Tuy nhiên, ông Maduro cũng không tiết lộ chi tiết về cách thức thanh toán cho hoạt động của nhóm bác sĩ Cuba này. 

Tháng 11 năm ngoái, Bộ Y tế Cuba (Minsap) thông báo ngừng hợp tác trong chương trình y tế mang tên “Thêm nhiều bác sĩ” của Brazil, trước những tuyên bố thiếu thiện chí mà Tổng thống đắc cử nước này Bolsonaro đưa ra.

Được thành lập từ năm 2013 theo sáng kiến của Tổng thống Brazil khi đó Dilma Rousseff, chương trình “Thêm nhiều bác sĩ” có sự tham gia mang tính chiến lược của đội ngũ chuyên gia y tế Cuba, với những tiêu chí và tiêu chuẩn được Tổ chức Y tế Thế giới đề ra. Theo số liệu chính thức, có khoảng 11.000 bác sĩ và nhân viên y tế Cuba đang làm việc tại quốc gia lớn nhất Nam Mỹ này. 

 

Chia sẻ bài viết