22/05/2019 - 18:52

Venezuela thiệt hại 130 tỉ USD vì lệnh trừng phạt của Mỹ 

* Triều Tiên yêu cầu Mỹ trả tàu hàng

Đại sứ Venezuela tại Nga Carlos Rafael Faría Tortosa (ảnh) ngày 21-5 chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã gây thiệt hại cho nước này khoảng 130 tỉ USD trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2018 và là một trong những nguyên nhân chính khiến nền kinh tế của quốc gia Nam Mỹ đang phải trải qua một giai đoạn khó khăn nghiêm trọng.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, phát biểu trong cuộc họp báo tại Mát-xcơ-va, ông Tortosa cáo buộc các biện pháp trừng phạt của Mỹ là một chiến lược có chủ ý và có hệ thống, vi phạm quyền con người của nhân dân Venezuela, nhằm bóp nghẹt nền kinh tế với mục tiêu lật đổ chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro. 

Theo Đại sứ Tortosa, hiện Venezuela không chỉ phải đối mặt với cường quốc kinh tế và quân sự hùng mạnh nhất thế giới, mà còn phải tham gia vào một cuộc chiến truyền thông không cân sức khi mà các phương tiện truyền thông cánh hữu và phương Tây thường xuyên bóp méo sự thật về những gì đang diễn ra tại quốc gia này.

Ngày 22-5, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cũng lên tiếng chỉ trích chính sách phong tỏa tài chính "vô đạo đức" của Mỹ đối với quốc gia Nam Mỹ này đang đặt mạng sống của những bệnh nhi đang điều trị cấy ghép tại Argentina vào tình trạng nguy hiểm.

Trong tuyên bố trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Arreaza cho biết công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela PDVSA đang hỗ trợ các chương trình y tế gửi những trẻ em này tới Argentina. Tuy nhiên, việc bị Mỹ liệt vào danh sách trừng phạt đã khiến công ty này "không thể tiếp tục chuyển các khoản hỗ trợ tài chính cho hoạt động điều trị" đối với các bệnh nhi nêu trên.

Tình hình Venezuela đang diễn biến hết sức căng thẳng kể từ đầu năm nay sau khi Tổng thống Maduro tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai trước sự phản đối của phe đối lập trong nước, cùng với Mỹ và nhiều nước ở Mỹ Latinh và châu Âu. Thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido sau đó đã tự phong làm “Tổng thống lâm thời”, kích động các hoạt động chống phá liên tục trong thời gian qua với sự hẫu thuẫn từ bên ngoài nhằm gây sức ép buộc Tổng thống Maduro phải từ chức. Ngày 20-5, Tổng thống Maduro đã đề xuất tổ chức trước thời hạn cuộc bầu cử Quốc hội như cơ hội để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội trầm trọng hiện nay.

l Trong cuộc họp báo ngày 21-5 tại trụ sở Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở New York, đại diện thường trực của Triều Tiên tại LHQ, ông Kim Song, cảnh báo Mỹ về những hậu quả đối với tương lai quan hệ song phương sau khi Mỹ bắt giữ một tàu hàng của quốc gia Đông Bắc Á.

Phát biểu với các phóng viên, ông Kim Song nêu rõ, lấy cớ là những biện pháp trừng phạt đơn phương và vi phạm luật nội địa của Mỹ, ngày 9-5 vừa qua, Mỹ đã hành động một cách vô luật pháp và thái quá khi chiếm tàu chở hàng Wise Honest của Triều Tiên, buộc tàu này di chuyển đến vùng Samoa của Mỹ. Theo ông Kim Song, hành động này của Mỹ rõ ràng là bất hợp pháp và bất công, bởi các biện pháp trừng phạt đơn phương và tuyên bố quyền tài phán quốc gia ngoài lãnh thổ với một nước thứ ba là không thể biện minh theo luật pháp quốc tế. Ông đồng thời nhắc lại lời kêu gọi của Bộ Ngoại giao Triều Tiên yêu cầu Mỹ trả lại ngay lập tức con tàu cho Bình Nhưỡng.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ ngày 9-5 thông báo đã bắt giữ tàu Wise Honest của Triều Tiên, mà nước này cho là đang vận chuyển than và máy móc, vi phạm các biện pháp trừng phạt quốc tế. Đây là lần đầu tiên Mỹ tiến hành bắt giữ một tàu của Triều Tiên.

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Venezuela