05/08/2010 - 09:52

ĐỌC “BƯỚC NHỎ VÀO ĐỜI”

Vấp ngã trong cuộc đời không phải là chấm hết

“Cuộc đời giống như một dòng sông. Nếu em bước những bước quá lớn, dòng chảy sẽ kéo hụt chân em và cuốn em đi mất”. Lời khuyên của bà Thị trưởng đã giúp chàng trai Theodore Johnson vạch ra kế hoạch làm lại cuộc đời sau thời gian đi cải tạo.
“Bước nhỏ vào đời” là tác phẩm của nhà văn Mỹ Louis Sachar, được Lê Thị Hiền dịch sang tiếng Việt, Nhà xuất bản Trẻ phát hành quí II-2010.

Louis Sachar là tác giả của hàng chục cuốn truyện thiếu nhi, trong đó, tác phẩm “Những cái hố” đoạt huy chương Vàng Newbery năm 1999. Ông nhận được nhiều giải thưởng sách trẻ em như: giải chọn lựa của trẻ em, giải thưởng của hội đồng sách thiếu nhi, giải chọn lựa của phụ huynh, của độc giả trẻ... “Bước nhỏ vào đời” là một câu chuyện thú vị, ý nghĩa được Louis Sachar viết cho thanh thiếu niên.

Nhân vật chính của truyện là Theodore Johnson, một chàng trai da đen 17 tuổi. Theodore Johnson từng bị đưa vào trại cải tạo vì cậu đã đánh trọng thương hai học sinh lớp trên. Ở trại cải tạo Hồ Xanh, Theodore bị một con bò cạp chích vào tay gây đau nhức dưới nách nên có thêm biệt danh là “Nách”. Trở về sau thời gian cải tạo, “Nách” bị mọi người- kể cả cha mẹ nhìn bằng ánh mắt định kiến. Cậu đã cố gắng làm lại cuộc đời bằng cách đi học lại và tranh thủ làm thêm ngoài giờ học. “Nách” được bà Thị trưởng thành phố Austin động viên, khuyên nhủ. “Bà nói cuộc sống của nó sẽ giống như một người đang lội ngược dòng sông chảy xiết. Bí quyết là đi những bước nhỏ và luôn vươn lên phía trước. Nếu cố bước quá lớn thì dòng nước sẽ đánh hụt chân và cuốn trôi nó trong tích tắc” (trang 9). “Nách” đã đề ra 5 mục tiêu cho mình phấn đấu: Tốt nghiệp trung học. Tìm việc làm. Để dành tiền. Tránh những đụng độ có thể dẫn đến đánh lộn. Xóa bỏ cái tên “Nách”.

Trong một lần dẫn cô bé hàng xóm Ginny McDonald đi xem ca nhạc, “Nách” tình cờ quen biết với ca sĩ trẻ nhạc Rock đang được yêu thích: Kaira DeLeon. Cả hai nảy sinh tình cảm. Tuy nhiên, tình yêu mỏng manh của họ tan vỡ sau một sự hiểu lầm. Lúc này, Jerome Paisley- cha dượng kiêm ông bầu của Kaira ra tay giết cô để chiếm đoạt tài sản và âm mưu đổ tội cho “Nách”. “Nách” đã kịp thời có mặt cứu được Kaira. Sau đó, “Nách” nổi tiếng, mọi người đã thay đổi cách nhìn về cậu. “Nách” đã điều chỉnh 5 mục tiêu trước đây của mình bằng cách nâng cao hơn: tốt nghiệp trung học, theo học hai năm tại Trường Đại học Cộng đồng Austin, học tốt để vào Đại học Texas, không làm điều gì ngu ngốc và xóa bỏ cái tên “Nách”.

“Bước nhỏ vào đời” không chỉ mang ý nghĩa trong việc động viên, khuyến khích những người lầm lỗi vươn lên làm lại cuộc đời mà còn đề cao tình bạn, tình người. “Nách” luôn che chở cho Ginny McDonald- cô bé hàng xóm 10 tuổi bị chứng liệt não. Cả hai đã chia sẻ những vui buồn và giúp đỡ, động viên nhau trong những lúc khó khăn. Tình yêu giữa “Nách” và Kaira tuy bồng bột nhưng là tình cảm chân thành, trong sáng. Tình cảm của cả ba người: “Nách”, Kaira và Ginny vẫn luôn bền chặt. Do hoàn cảnh, họ không gặp được nhau nhưng trong lòng họ vẫn nghĩ về nhau và lấy đó làm động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Nhẹ nhàng, ý nghĩa, “Bước nhỏ vào đời” là một câu chuyện thú vị dành cho độc giả trẻ.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết