02/12/2021 - 08:12

Vấn nạn quấy rối tình dục tại nghị viện Úc 

Báo cáo điều tra độc lập về văn hóa nơi làm việc tại Quốc hội Úc được công bố hôm 30-11 cho thấy, cứ ba người làm việc tại đây thì có một người từng bị quấy rối tình dục.

Các thành viên Quốc hội Úc trong một phiên họp. Ảnh: AP

Các thành viên Quốc hội Úc trong một phiên họp. Ảnh: AP

Báo cáo được Chính phủ Úc ủy quyền hồi tháng 3 năm nay ngay sau khi Brittany Higgins, một cựu nhân viên Quốc hội kể về việc bị một đồng nghiệp cấp cao hơn cưỡng bức ngay trong Tòa nhà Quốc hội, gây ra làn sóng chấn động trong giới chính trị, khiến hàng ngàn phụ nữ xuống đường biểu tình ở các thành phố trên khắp nước Úc để yêu cầu thay đổi. Điều này buộc Thủ tướng Scott Morrison ra lệnh tiến hành điều tra sau khi đảng của ông phải chịu áp lực trong xử lý vụ việc.

Để đi đến phát hiện trên, các nhà điều tra đã phỏng vấn và khảo sát hơn 1.000 người là nhân viên và cựu nhân viên trong Quốc hội Úc. Họ nhận thấy rằng có tới 40% phụ nữ  bị quấy rối tình dục, bắt nạt và tấn công tình dục, cao hơn so với chỉ 26% ở nam giới. Đặc biệt, những người đồng tính, lưỡng tính, chuyển giới và đa dạng giới (LGBTQ) bị quấy rối nhiều hơn những người dị tính, với tỷ lệ 53% so với 31%.

Báo cáo cũng cho thấy 63% nữ nghị sĩ từng bị quấy rối tình dục, so với chỉ 24% nam nghị sĩ. Con số này cao hơn nhiều so với tỷ lệ phụ nữ bị quấy rối tình dục trung bình trên toàn quốc là 39%. Đáng lo ngại, hơn một nửa số người được hỏi trả lời từng trải qua ít nhất một lần bị quấy rối tình dục, bắt nạt hoặc tấn công tình dục. “Những trải nghiệm như vậy để lại vết thương cho các nạn nhân, làm suy yếu hiệu quả hoạt động của Quốc hội và gây bất lợi cho quốc gia” - báo cáo cho biết.

Báo cáo cũng khám phá ra nguyên nhân sâu xa của nạn quấy rối tình dục. Theo đó, hơn một nửa nạn nhân cho biết họ bị làm phiền bởi những người có chức vụ cao hơn. Trong khi đó, hơn 75% số những người từng bị bắt nạt nói rằng họ bị những người cấp cao hơn “ăn hiếp”. Khi được hỏi vì sao không đem sự việc ra ánh sáng thì họ cho hay hành động này sẽ tác động trực tiếp đến sự nghiệp và cuộc sống cá nhân. “Tôi đã bị quấy rối tình dục nhiều lần, bị tấn công tình dục, bắt nạt và khủng bố. Và tôi được cho biết rằng nếu tôi tìm kiếm sự giúp đỡ hoặc nói về những gì đã xảy ra với tôi, danh tiếng nghề nghiệp và cuộc sống cá nhân của tôi sẽ bị hủy hoại” - một nạn nhân nói với các nhà điều tra.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Morrison nói rằng phát hiện trên là “kinh hoàng” và “đáng lo ngại”, qua đó nhấn mạnh Quốc hội Úc cần phải làm trong sạch bộ máy của mình. “Giống như bất kỳ ai làm việc trong tòa nhà này, các số liệu thống kê được trình bày ở đây khiến tôi rất sốc và lo lắng. Chính phủ Úc sẽ xem xét các đề xuất của báo cáo, gồm việc thành lập một cơ quan khiếu nại trung ương độc lập, đưa ra quy tắc ứng xử cũng như các chính sách về rượu” - ông Morrison tuyên bố.

Tương tự, Susan Harris Rimmer, giáo sư luật tại Đại học Griffith và từng là một nhân viên quốc hội, nói rằng những phát hiện của báo cáo là “bức tranh đáng xấu hổ nhưng lại là bức tranh chính xác”. Theo bà Rimmer, Quốc hội Úc “không phải là nơi làm việc an toàn cho phụ nữ”.  

Chính phủ Úc hồi tháng 4 tuyên bố các chính trị gia nước này sẽ không còn được miễn áp dụng các quy định về chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc như luật hiện hành. Thủ tướng Morrison cho biết sẽ rà soát lại các luật về phân biệt giới nhằm buộc các nghị sĩ, thẩm phán và công chức phải chịu trách nhiệm về các hành vi quấy rối tại nơi làm việc. Được biết, luật hiện hành của Úc miễn áp dụng các quy định nói trên đối với các nghị sĩ, thẩm phán và công chức, song họ vẫn có thể bị truy tố hình sự về tội cưỡng bức.

TRÍ VĂN (Theo CNN, Guardian)

Chia sẻ bài viết