31/05/2019 - 14:58

Vấn đề Triều Tiên, Iran gây mâu thuẫn trong Nhà Trắng 

Theo giới quan sát, việc quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan vừa lên tiếng về lần thử tên lửa gần đây của CHDCND Triều Tiên cho thấy bất đồng giữa Tổng thống Donald Trump với gần như toàn bộ nhóm cố vấn chính sách đối ngoại.

Tổng thống Trump (trái) bên cạnh Cố vấn Bolton. Ảnh: Getty Images

Tổng thống Trump (trái) bên cạnh Cố vấn Bolton. Ảnh: Getty Images

Lần đầu tiên kể từ năm 2017, Triều Tiên trong hai ngày 4 và 9-5 liên tiếp phóng một loạt tên lửa tầm ngắn. Động thái này đặt Mỹ và đồng minh khu vực vào trạng thái cảnh giác trong bối cảnh tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa vẫn chưa có bước tiến triển.

Công tố viên Mueller loại bỏ khả năng buộc tội Tổng thống                

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller ngày 29-5 khẳng định ông không thể kết luận liệu Tổng thống Donald Trump có hành vi cản trở tư pháp hay không trong cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, đồng thời cho biết “buộc tội Tổng thống Trump không phải là một lựa chọn để xem xét”.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ ít giờ sau khi ông Mueller từ chức ở Bộ Tư pháp, đóng cửa văn phòng công tố viên đặc biệt, qua đó chấm dứt cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ kéo dài 2 năm qua.

Theo đánh giá của Lầu Năm Góc, các vụ phóng của Triều Tiên bao gồm nhiều tên lửa đạn đạo bay quá 300km. Nếu nói vậy, quốc gia Đông Bắc Á có thể vi phạm nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) vốn cấm Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo thuộc mọi chủng loại. Trong tuyên bố được Nhật Bản tán thành, Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton xác định việc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn và làm trái với nghị quyết của LHQ là “không thể nghi ngờ”. Quan điểm này cũng được Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats ủng hộ.

Tuy nhiên, nhận xét trên của giới quan chức cấp cao Mỹ hoàn toàn trái ngược với quan điểm của Tổng thống Trump. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Thủ đô Tokyo (Nhật Bản) cuối tuần rồi, ông Trump nói rõ ông không coi các vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là vi phạm nghị quyết của LHQ. Trước đó, lãnh đạo Mỹ trên Twitter cho rằng động thái của Bình Nhưỡng có thể khiến “người của ông” lo ngại nhưng bản thân mình thì không. Người đứng đầu Nhà Trắng tin tưởng Chủ tịch Kim Jong-un sẽ không phá vỡ cam kết, đồng thời hy vọng sớm đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa.

Trước tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” giữa tổng thống và các cố vấn cấp cao, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus trong tuyên bố hôm 29-5 về Triều Tiên một mặt xác định “toàn bộ chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên mâu thuẫn với nghị quyết của LHQ”. Mặt khác, bà Ortagus cho biết trọng tâm của Washington vẫn là duy trì tiến trình đối thoại phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng. Cùng với tuyên bố lấp lửng của đại diện ngoại giao Mỹ, quyền lãnh đạo Lầu Năm Góc Shanahan trong bình luận mới nhất xác định vật thể Triều Tiên phóng đi là “những tên lửa tầm ngắn” và hoạt động này vi phạm nghị quyết của HĐBA. Tuy nhiên, ông Shanahan khẳng định chính quyền Trump vẫn thống nhất trong các nhiệm vụ cốt lõi liên quan Triều Tiên.

Tuy nói vậy, bất đồng nghiêm trọng giữa Tổng thống Trump và nhóm cố vấn vẫn đang thể hiện rõ ràng bởi ngoài bán đảo Triều Tiên, ông Trump gần đây còn liên tục phản bác Cố vấn Bolton trong vấn đề Iran. Trái quan điểm với Tổng thống Trump còn có Ngoại trưởng Mike Pompeo. Trong khi ông Trump để ngỏ khả năng đối thoại với Iran, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ duy trì phản ứng cứng rắn khi nêu 12 điều kiện tiên quyết để mở lại đàm phán với Cộng hòa Hồi giáo. Theo giới quan sát, những gì “tam giác quyền lực” gồm Tổng thống Trump - Cố vấn Bolton và Ngoại trưởng Pompeo đang thể hiện cho thấy tính bất nhất trong chính sách đối ngoại của Mỹ, đặc biệt trong các vấn đề quân sự khi ông Trump gần như bất đồng với cả Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân và cả cộng đồng tình báo Mỹ.

MAI QUYÊN (Theo CNN, NYT)

Chia sẻ bài viết