21/10/2014 - 09:14

Đoàn kiểm tra liên ngành đường thủy nội địa TP Cần Thơ

VẪN CÒN NHIỀU BẾN THỦY NỘI ĐỊA HOẠT ĐỘNG KHÔNG PHÉP

 Đoàn kiểm tra liên ngành ĐTNĐ TP Cần Thơ lập biên bản chủ BTNĐ, ở ấp Nhơn Lộc 2, thị trấn Phong Điền.

Ngày 16-10-2014, Đoàn kiểm tra liên ngành đường thủy nội địa (ĐTNĐ) TP Cần Thơ đã đến kiểm tra hoạt động bến khách ngang sông (BKNS) và bến thủy nội địa (BTNĐ) trên địa bàn huyện Phong Điền. Huyện Phong Điền hiện có 10 BKNS đang hoạt động và 61 BTNĐ. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện một số bến vẫn còn vi phạm. Cụ thể, tại Vựa trái cây ở ấp Nhơn Lộc 2, thị trấn Phong Điền, do bà Phạm Hồng Em, SN 1970 (ngụ ấp Nhơn Lộc 2, thị trấn Phong Điền) làm chủ, đã đưa BTNĐ vào hoạt động từ tháng 7-2012 đến nay, nhưng chưa có giấy phép hoạt động BTNĐ theo quy định, không có biển báo hiệu bến... Qua đó, đoàn kiểm tra đã lập biên bản kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu bà Phạm Hồng Em phải liên hệ với cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục mở BTNĐ. Đoàn sẽ tái kiểm tra sau 15 ngày, kể từ ngày lập biên bản, nếu chủ bến chưa xin giấy phép thì đoàn sẽ xử phạt vi phạm hành chính. Bà Phạm Hồng Em, cho biết: BTNĐ chưa có giấy phép là do mặt bằng này có 3-4 người thuê chung nên ai cũng nghĩ là chủ đất sẽ xin phép mở BTNĐ. Sắp tới, bà sẽ liên hệ cơ quan chức năng để làm thủ tục mở BTNĐ đúng quy định. BTNĐ tại vựa trái cây Tám Hội, do bà Nguyễn Thị Hội (ở ấp Nhơn Lộc 1, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền) làm chủ đưa vào hoạt động từ tháng 6-2013, đã bị đoàn kiểm tra thành phố xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng hồi tháng 9-2014, nhưng đến nay khi tái kiểm tra bà Hội vẫn chưa xuất trình được giấy phép BTNĐ hoặc biên nhận xin phép mở BTNĐ...

Ông Huỳnh Văn Út, Phó Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực IV, cho biết: “Qua kiểm tra hoạt động BKNS và BTNĐ trên địa bàn huyện Phong Điền, đoàn ghi nhận hầu hết các BKNS và BTNĐ đều chấp hành tốt quy định của Luật Giao thông ĐTNĐ. Tuy nhiên, tại một số BKNS, chủ bến vẫn còn neo đậu phương tiện lấn chiếm luồng tàu chạy; một số BTNĐ đưa vào hoạt động khá lâu nhưng vẫn chưa làm thủ tục xin phép mở BTNĐ theo quy định. Khi đoàn kiểm tra, nhắc nhở thì chủ bến cho rằng đang xin phép hoặc sẽ liên hệ làm thủ tục...”.

Rõ ràng, các chủ bến đều biết đưa BTNĐ vào hoạt động mà không có giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp là sai quy định, thế nhưng do sợ làm thủ tục xin phép mở BTNĐ phải tốn nhiều tiền, mất nhiều thời gian... nên cứ “vô tư” hoạt động không phép mà không nghĩ đến hậu quả khó lường vì hoạt động này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo bà Trần Thị Xuân, Phó trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ, để đảm bảo ATGT đường thủy nội địa, nhất là đang vào mùa mưa, lũ, từ cuối tháng 9-2014 đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành ĐTNĐ thành phố đã tăng cường ra quân kiểm tra hoạt động BTNĐ, BKNS trên địa bàn thành phố. Qua đó, giáo dục, nhắc nhở chủ các BKNS, BTNĐ chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông ĐTNĐ, góp phần chấn chỉnh hoạt động BKNS và BTNĐ trên địa bàn thành phố, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông đường thủy xảy ra tại địa phương.

Bài, ảnh: X.ĐÀO

Chia sẻ bài viết