06/11/2018 - 20:38

Uống trà, cà phê kết hợp thực phẩm chứa kẽm giúp khỏe lâu 

Bổ sung polyphenol (có nhiều trong sô-cô-la, rượu vang, trà và cà phê) kết hợp với thực phẩm chứa kẽm (như ngũ cốc nguyên cám, mầm lúa mì, hạt bí, hạt mè, động vật có vỏ…) có thể giúp kéo dài tuổi thọ - các nhà khoa học Đức gợi ý.

Ảnh: NZ Herald

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Chemistry, chất khí sinh ra bởi các tế bào cơ thể làm tổn thương ADN, gây ra tình trạng căng thẳng ôxy hóa vốn thúc đẩy quá trình lão hóa và chứng sưng viêm dẫn đến ung thư và các bệnh thoái hóa như Alzheimer. Nhưng chỉ một mình chất chống ôxy hóa polyphenol thì không thể phá vỡ cấu trúc của chất khí này.

Tin vui là qua nhiều thí nghiệm, nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Ivana Ivanovi-Burmazovi dẫn đầu tại Đại học Erlangen-Nuremberg phát hiện kết hợp kẽm với polyphenol giúp tạo ra một “siêu phức hợp” hoạt động tương tự như enzyme chống ôxy hóa SOD, giúp phá hủy lượng khí phế phẩm có hại, qua đó bảo vệ cơ thể khỏi tác động của lão hóa.

Các nhà nghiên cứu cho biết kẽm là chất bổ sung tương đối an toàn cho dù hấp thu với liều lượng cao. Do vậy, thường xuyên bổ sung vi chất này cùng các thực phẩm chứa polyphenol để có thể trì hoãn quá trình lão hóa.

HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail, Science Daily)

 

Chia sẻ bài viết