12/11/2017 - 10:18

Uống nước ép khoai tây, nhiều lợi ích bất ngờ 

Không chỉ chứa hàm lượng cao chất xơ cung cấp ít calorie, khoai tây còn là nguồn bổ sung tốt về vitamin B, vitamin C, kali, canxi, mangan cùng nhiều chất chống ôxy hóa (gồm flavonoid và phytonutrient). Dù thường được dùng ở dạng luộc hoặc nướng, nhưng các chuyên gia dinh dưỡng cho biết tiêu thụ khoai tây ở dạng tự nhiên như ép lấy nước uống rất tốt cho sức khỏe, điển hình như:

+ Kiểm soát nồng độ đường huyết (đường glucose trong máu): Khoai tây chứa hàm lượng cao chất xơ hòa tan, thành phần có chỉ số đường huyết trong thực phẩm (GI) thấp nên thức uống từ loại củ này không làm tăng đường huyết. Vì lẽ đó, uống nước ép khoai tây hàng ngày cũng có lợi cho bệnh nhân tiểu đường, giúp họ kiểm soát đường huyết hiệu quả. Hơn thế nữa, tác dụng làm giảm đường glucose trong máu của thức uống này còn giúp phòng ngừa các vấn đề về hô hấp.

Ảnh: Boldsky

+ Tăng cường lưu thông máu: Thành phần B complex (phức hợp gồm 8 vitamin nhóm B) trong nước ép khoai tây làm tăng khả năng vận chuyển ôxy của các tế bào. Nhờ đó, ôxy được đưa đến tất các cả bộ phận trong cơ thể, mang lại lợi ích tăng cường lưu thông máu.

+ Phòng chống các bệnh về phổi: Những hợp chất chống ôxy hóa hiện diện trong khoai tây tươi được chứng minh là có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, nên giúp ngăn chặn ung thư phổi. Bên cạnh đó, nước ép khoai tây cũng hữu ích trong việc điều trị nhiều bệnh khác ở phổi.

+ Trị các chứng đau xương khớp, đau lưng: Nhờ sở hữu các thành phần kháng viêm tự nhiên, nên nước ép khoai tây giúp giảm triệu chứng sưng đau do viêm khớp. Tác dụng kháng viêm cũng giúp trung hòa axít uric, quá đó làm giảm viêm và hỗ trợ điều trị bệnh gút - dạng viêm khớp thường gây đau dữ dội, đỏ, sưng và nóng quanh các khớp, xuất hiện khi nồng độ axít uric trong máu gia tăng quá mức.

Nước ép khoai tây còn giúp giảm đau và đẩy lùi các triệu chứng của bệnh viêm khớp và đau lưng. Ngoài dùng ép nước uống, việc chà xát khoai tây lên vùng lưng bị ảnh hưởng cũng có tác dụng làm dịu cơn đau ngay lập tức.

+ Hỗ trợ giảm cân: Các nhà nghiên cứu gần đây phát hiện rằng uống đều đặn nước ép khoai tây giúp cơ thể hạn chế tiết ra các hoóc-môn gây đói, qua đó khiến chúng ta ăn ít lại. Thành phần vitamin C dồi dào trong khoai tây còn làm tăng tốc độ chuyển hóa, cũng có tác dụng hỗ trợ giảm cân.

+ Thanh lọc gan và thận: Nước ép khoai tây được khen ngợi là thức uống thanh lọc ít tốn tiền nhất. Nó giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi gan và thận, đồng thời cải thiện chức năng hoạt động của 2 nội tạng này.

+ Trị viêm bao tử: Nhờ chứa các thành phần làm giảm hiệu quả nồng độ axít trong bao tử, nên nước ép khoai tây được đánh giá là rất tốt trong việc điều trị các vấn đề liên quan đến cơ quan tiêu hóa này. Thức uống có thể làm kiềm hóa các dịch vị tiêu hóa trong bao tử, cũng như chữa chứng khó tiêu.

Lưu ý quan trọng dành cho những ai muốn dùng nước ép khoai tây là phải đảm bảo củ khoai còn tươi và không mọc mầm (nhằm tránh nguy cơ bị ngộ độc), nên uống ngay sau khi ép để đảm bảo tiếp nhận tối ưu các lợi ích sức khỏe của thức uống này.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết