14/06/2019 - 07:32

Ươm mầm tài năng 

Cứ đến hè, Nhà Văn hóa Thiếu nhi (NVHTN) quận Ninh Kiều lại nhộn nhịp từ sáng đến tối. Bên cạnh các hoạt động vui chơi, sinh hoạt hè, nhiều em thiếu nhi chọn đến đây để tham gia các lớp rèn luyện năng khiếu văn hóa - thể thao. Ðây cũng chính là dịp ươm mầm tài năng nhí, giúp NVHTN quận Ninh Kiều củng cố đội ngũ “Búp sen hồng”.

Các em học vẽ dịp hè.

nhìn con trai mới học hết lớp 1 chững chạc trong bộ võ phục Taekwondo, chị Nguyễn Lan Thanh mỉm cười hạnh phúc mỗi khi con trai thủ bộ các động tác theo sự chỉ dẫn của thầy. Chị Thanh hào hứng kể, cháu thấy các bạn học võ cứ đòi mãi nhưng chưa có thời gian. Hè này, chị chở con đến đăng ký học và chị thấy quyết định của mình là đúng. Cháu hoạt bát và năng động hẳn ra.

Còn cháu Đỗ Minh Thành, vừa học hết lớp 1, nhà ở phường An Hòa, nắn nót trong từng nét vẽ ở lớp mỹ thuật. Dù mới vào học nhưng Thành chứng tỏ năng khiếu với nét vẽ chắc, cách phối màu sáng tạo và tiếp thu bài rất nhanh. Minh Thành hào hứng khoe: Đây là tranh con vẽ về biển, có con tàu, có con cá, có cánh buồm… Chị Lê Thị Kim Diệu, mẹ bé Thành, cho biết: “Cháu thích học năng khiếu gì thì mình chiều theo, chủ yếu cho cháu vui và có kỹ năng”.

Hè này, NVHTN quận Ninh Kiều mở rất nhiều lớp dạy năng khiếu văn hóa - thể thao cho thiếu nhi. Bên cạnh các lớp võ thuật như Vovinam, Taekwondo, Judo… là các môn bóng rổ, bóng đá, bóng bàn… Nhưng có lẽ, thu hút và thú vị hơn cả là các lớp năng khiếu nghệ thuật như người dẫn chương trình, nhảy múa hiện đại, ca múa, đàn Organ, Piano… Nhìn những cô bé mới 4-5 tuổi hòa nhịp theo tiếng nhạc, mướt mồ hôi với những bài nhảy đồng diễn mới đáng yêu làm sao. Còn với các cô bé, cậu bé mê làm người dẫn chương trình, từ cách phát âm, tự tin trên sân khấu, kỹ năng giao tiếp… được giáo viên cụ thể hóa bằng những bài tập rất dễ thương và dễ học.

Chuyện trẻ em thành thị đi đâu, chơi gì, học gì… trong 3 tháng hè đôi khi lại khiến phụ huynh đau đầu. Cho con tham gia các lớp năng khiếu tại NVHTN quận Ninh Kiều là lựa chọn của không ít người. Nói như nhiều phụ huynh, điều họ mong muốn lớn nhất là con học được kỹ năng, có thêm chút năng khiếu cho vui, làm nên một tuổi thơ đáng nhớ. Ông Võ Anh Tuấn, Giám đốc NVHTN quận Ninh Kiều, cho biết: Năm nay, do mở nhiều lớp kỹ năng hơn nên kỳ vọng sẽ có từ 1.200 đến 1.500 học viên nhí tham gia. Đây là những sân chơi hè giúp các em có thêm kỹ năng, giao lưu với các bạn. NVHTN quận Ninh Kiều cũng có dịp tuyển lựa những cá nhân tiêu biểu để tham gia các đội năng khiếu.

Mỗi dịp hè, NVHTN quận Ninh Kiều lại rộn ràng tiếng cười nói của trẻ thơ suốt ngày. Rất nhiều măng non nghệ thuật đang được ươm mầm từ nơi này. Hè rồi lại hè, những lớp học như thế không chỉ làm luyến lưu các bạn nhỏ mà cả thầy cô cũng vậy. Cô Trương Thị Bích Phượng, giáo viên dạy vẽ, đã gắn bó với các lớp ở NVHTN quận Ninh Kiều hơn 6 năm. Cô dạy từ những nét vẽ cơ bản, nhận biết màu sắc đến kỹ thuật nâng cao. Cô Phượng nói rằng, dạy ở trường quen rồi, nghỉ hè lại buồn, có lớp dạy thêm như vầy cô thấy vui, đỡ nhớ tiếng cười trẻ thơ. Anh Nguyễn Quốc Trung, huấn luyện viên Taekwondo đã dạy ở NVHTN quận Ninh Kiều hơn 10 năm. Bao lứa môn sinh đã học và trưởng thành, có người đã đi làm, nhưng thầy Trung vẫn miệt mài trong từng thế võ dạy học trò. Dạy hè cực hơn nhưng anh Trung thấy vui vì nhiều em mê võ lắm mà không có thời gian nên chỉ học được dịp này.

Ở NVHTN quận Ninh Kiều còn có một lớp học rất đặc biệt, đó là lớp dạy đàn tranh. Lớp học hoàn toàn miễn phí, do anh Trương Tài Linh - một nghệ nhân đàn tranh trẻ đứng lớp. Lớp học không nhiều người và không ồn ào, đó là những em nhỏ thực sự yêu thích âm nhạc dân tộc. Anh Tài Linh tâm sự, đây là năm thứ 2 anh gắn bó với lớp học này, điều anh mong muốn là truyền được lửa đam mê, dù các em nhỏ khi lớn lên có theo nghề đàn hay không thì cũng biết và yêu quý tiếng đàn quê hương.

***

Dù chọn học bộ môn năng khiếu nào, các em thiếu nhi cũng có một mùa hè đầy thú vị tại NVHTN quận Ninh Kiều.

Bài, ảnh: Ðăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết