25/10/2019 - 16:29

Ước mơ của Trang 

“Em sẽ cố gắng vượt khó, học giỏi để sau này trở thành bác sĩ, có công việc ổn định, có điều kiện chăm sóc cho cha mẹ  và làm nhiều việc có ích cho xã hội”- Đó là tâm sự của Nguyễn Thị Phương Trang, học sinh lớp 12A10, Trường THPT Nguyễn Việt Dũng, với thành tích 11 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi.

 Phương Trang luôn nỗ lực học tốt với ước mơ làm bác sĩ.

Gia đình Trang thuộc diện hộ cận nghèo ở khu vực Phú Thạnh, phường Tân Phú, quận Cái Răng. Nhà không có ruộng đất canh tác nên cha mẹ Trang phải làm mướn. Trang là con út trong gia đình có 2 anh em. Anh trai của Trang đang học ngành Điện lạnh – Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, là một trong những sinh viên có thành tích học tập khá, giỏi. Noi gương anh trai, Trang cũng đạt học sinh giỏi 11 năm liền. Từ năm học lớp 10 đến lớp 11, Trang đạt giải Nhì môn Ngữ Văn cấp quận và là thành viên đội tuyển học sinh giỏi của trường. Để có kết quả học tập tốt, giờ học trên lớp, Trang tập trung nghe thầy cô giảng, ghi chép bài cẩn thận. Bên cạnh đó, Trang thường tìm đọc các loại sách tham khảo tại Thư viện của trường và Trung tâm học liệu Trường Đại học Cần Thơ để giải những bài tập để nâng cao, trang bị kiến thức cho kỳ thi cuối cấp.

Qua tìm hiểu, hoàn cảnh gia đình Trang hiện rất khó khăn. Từ khi cha Trang bị bệnh, mẹ em nhận đồ về nhà may ăn theo sản phẩm, đồng thời có điều kiện chăm sóc chồng con. Tùy vào thời điểm, mẹ Trang chỉ kiếm được khoảng 100.000 – 150.000 đồng/ngày. Do nhà không có tiền nên cha Trang cũng không có điều kiện đi chữa bệnh, những lúc đau nhức chỉ biết lãnh thuốc bảo hiểm y tế về uống. Chị Nguyễn Thị Đẹp - mẹ Trang, bộc bạch: “Trước đây, còn sức khỏe, tôi đi làm mướn và những lúc rảnh thì nhận đồ về may gia công, còn chồng đi làm thợ nhôm nên cuộc sống cũng ổn định. Từ khi chồng không còn khả năng lao động, kinh tế gia đình càng gặp khó. Những năm qua, quý thầy cô, các mạnh thường quân thường xuyên tặng tập và trao các suất học bổng cho Trang nên gia đình cũng vơi bớt một phần vất vả”. Trang rất ngoan, biết nấu cơm, giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa... chia sẻ công việc cùng mẹ. Trang bộc bạch: “Thấy cha mẹ vất vả nuôi em ăn học nên em  phải cố gắng học tốt, ước mơ sẽ làm bác sĩ để chữa bệnh cho cha và làm những việc có ích cho xã hội”.

Thầy Nguyễn Việt Thắng, Bí thư đoàn Trường THPT Nguyễn Việt Dũng, kể: “Hoàn cảnh gia đình Trang đặc biệt khó khăn. Nhà trường đã đến thăm hỏi và động viên gia đình cố gắng lo cho hai con ăn học; đồng thời tạo điều kiện cho em Trang được nhận các suất học bổng, miễn giảm 50% học phí và tặng tập, sách… Ở trường, Trang rất lễ phép, vâng lời thầy cô và hăng hái tham gia công tác Đoàn, các phong trào do nhà trường tổ chức. Trang còn là người hòa đồng, quan tâm giúp đỡ các bạn bè, tổ chức học nhóm giúp các bạn cùng học tốt”.

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết