16/03/2018 - 10:38

Ước mơ của Thảo 

Bị khuyết tật vận động từ nhỏ, Huỳnh Phương Thảo (ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) đến trường với nhiều khó khăn, cản ngại. Đôi tay tật nguyền, cầm nắm khó khăn, nói chuyện không lanh lẹ như bạn bè nhưng bằng ý chí, nghị lực vươn lên, Thảo không phụ lòng cha mẹ, khi trúng tuyển đại học. Thảo đang là sinh viên năm thứ 3, ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Cần Thơ.

Phương Thảo (giữa) tham gia giao lưu và nhận học bổng do Đoàn trường Đại học Cần Thơ tổ chức.

Khi mới chào đời, Thảo kém may mắn bị khuyết tật vận động. Các ngón tay bị teo, co quắp lại, khó khăn khi phát âm. Những thử thách ấy không dập tắt được ước mơ đến trường của Thảo. Thảo kể: “Thấy các bạn cùng trang lứa đi học, lòng em nôn nao muốn được cắp sách đến trường để viết chữ, làm toán…”. Cha mẹ ái ngại sức khỏe con gái không kham nổi việc học nhưng vẫn hết lòng ủng hộ mong ước của con. Do đôi tay bị dị tật, Thảo mất thời gian khá lâu tập cầm bút nhưng nét chữ còn nguệch ngoạc. Trong khi các bạn có thể học viết thành thạo tại lớp, Thảo phải thức đến gần 10 giờ đêm rèn chữ. Năm học lớp 6, Thảo quyết định tập xe đạp để có thể tự lập, không làm cha mẹ mất thời gian đưa rước, ảnh hưởng công việc.

Gia cảnh Thảo rất khó khăn, nhà có 2.000m2 đất ruộng, thu nhập bấp bênh nên cha mẹ phải chạy xe ôm, làm cỏ mướn, bóc vỏ hạt điều thuê… Ý thức về gia cảnh và sự khiếm khuyết của cơ thể, Thảo luôn nỗ lực tự học, tự lập. Sức khỏe ngày càng ổn định, Thảo có thể nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, phụ giúp gia đình. Siêng năng, chăm chỉ và nỗ lực học tập, năm 2015, Thảo trúng tuyển ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Cần Thơ.

Thời gian đầu đến Cần Thơ học, Thảo bỡ ngỡ, lúng túng bởi thành phố nhiều xe cộ, ký túc xá đông người. Hơn nữa, áp lực học tập cao, trong khi khả năng tiếp thu bài của Thảo chậm hơn các bạn khác. Thảo chia sẻ: “Điều kiện khó khăn, ban đầu em không có máy vi tính, chỉ biết vi tính văn phòng, thao tác khá chậm nên em rất lo lắng về kết quả học tập”. Không nản lòng trước khó khăn, Thảo nỗ lực đi học đều đặn, điều gì không hiểu hỏi thầy cô, bạn bè. Thảo siêng năng vào thư viện đọc sách, tài liệu để bổ sung kiến thức. Nhờ vậy, Thảo học tập đạt loại khá và nhận nhiều học bổng. Thảo cho biết, rất nhiều lần, Thảo có ý định bỏ học vì tự ti khiếm khuyết bản thân, đối diện những bài tập khó và trở ngại trong thực tế cuộc sống. Nhưng khi nghĩ đến sự kỳ vọng của người thân và nghề nghiệp tương lai, Thảo tự động viên phải mạnh mẽ và không ngừng phấn đấu.

Những ngày này, buổi tối, Thảo đăng ký học thêm tiếng Anh để tăng cơ hội có việc làm sau khi tốt nghiệp. Thảo cho biết: “Em có thể học tốt kỹ năng nghe – viết, còn kỹ năng giao tiếp, đọc khá khó khăn nhưng em sẽ cố gắng vượt qua thử thách”. Với ý chí nỗ lực không ngừng, tin rằng, Thảo sẽ sớm thỏa nguyện ước mơ trở thành kỹ sư trẻ, đền đáp công ơn cha mẹ và giúp ích xã hội.

Bài, ảnh: Q. THÁI

Chia sẻ bài viết