30/08/2016 - 09:05

ỦNG HỘ BÀ TRẦN TỐ NGA TRONG CUỘC ĐẤU TRANH VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM VIỆT NAM

(CT)- Ngày 29-8-2016, tại Hội trường UBMTTQVN TP Cần Thơ, Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/dioxin TP Cần Thơ đã tổ chức buổi gặp gỡ, giao lưu với bà Trần Tố Nga, Việt kiều Pháp, người đứng ra khởi kiện các công ty hóa chất đã cung cấp chất độc Dioxin cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Bà Trần Liên Kiều, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin TP Cần Thơ (bên trái) trao tiền hỗ trợ cho bà Trần Tố Nga.

Bà Trần Tố Nga, sinh năm 1942, từng là phóng viên chiến trường của Thông tấn xã Giải phóng. Bà có nhiều năm hoạt động ở những vùng bị quân đội Mỹ rải chất độc hóa học nặng nề nhất ở miền Nam Việt Nam như: Củ Chi (TP Hồ Chí Minh), Bến Cát (Bình Dương), dọc đường mòn Hồ Chí Minh. CĐDC khiến bà Nga sinh bệnh tiểu đường và để lại di chứng cho cả 3 người con của bà. Người con đầu mất vì dị tật tim bẩm sinh khi mới 17 tháng tuổi, con gái kế bị bệnh tan máu bẩm sinh, con gái út mắc bệnh tim bẩm sinh. Gần đây, một người cháu của bà phát hiện bị mắc dị tật bẩm sinh về xương.

Từ năm 2008, bà đã làm nhân chứng tại Tòa án Lương tâm quốc tế, xét xử 37 công ty hóa chất đã cung cấp chất độc hóa học cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Từ đó, bà có ý định đứng đơn kiện các công ty hóa chất này đã khiến cho bà và các con bà bị nhiễm CĐDC và phải chịu nhiều di chứng nặng nề. Với sự hỗ trợ biện hộ của luật sư William Bourdon, thuộc đoàn luật sư Paris, bà Tố Nga đã gởi đơn kiện tới Tòa Đại hình thành phố Evry (Pháp) và 26 công ty hóa chất Mỹ, trong đó có Monsanto và Dow Chemical, 2 công ty cung cấp hóa chất nhiều nhất cho Quân đội Mỹ. Để chuẩn bị cho vụ kiện, bà Trần Tố Nga đã tiến hành xét nghiệm máu tại một phòng thí nghiệm ở Đức để xác định nồng độ Dioxin trong cơ thể.

Theo bà Trần Tố Nga, từ tháng 4-2015 đến nay, Tòa Đại hình thành phố Evry đã tổ chức 6 phiên xét xử, tuy nhiên chỉ dừng lại ở khâu giải quyết thủ tục theo yêu cầu của các bị đơn. Hiện nay, phía văn phòng luật sư Bourdon & Forestier đã hoàn tất các thủ tục cần thiết, chuẩn bị cho phiên làm việc tiếp theo vào ngày 5-12 tới.

Từ 2008 đến nay, vụ kiện đã vấp phải rất nhiều khó khăn, khiến thời gian giải quyết kéo dài và nhiều tốn kém. Tuy nhiên, bà Trần Tố Nga đang nhận được sự đồng tình ủng hộ rất lớn từ bạn bè quốc tế, trong đó có Chính phủ Việt Nam và hàng triệu nạn nhân CĐDC cả nước. Dịp này, UBND TP Cần Thơ và Hội nạn nhân CĐDC/Dioxin TP Cần Thơ đã gởi ủng hộ cho bà Trần Tố Nga 20 triệu đồng, để bà có thêm điều kiện tiếp tục vụ kiện đấu tranh giành công lý cho nạn nhân CĐDC.

Tin, ảnh: Mỹ Tú

Chia sẻ bài viết