12/05/2022 - 17:27

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo 3D trong khám, chữa bệnh 

Các nhà nghiên cứu tại Phần Lan vừa phát triển phương pháp tạo ra dữ liệu hình ảnh y khoa 3 chiều (3D) và đưa dữ liệu này vào thực tế ảo (VR). Công nghệ mới này cho phép các bác sĩ sử dụng kính thực tế ảo để thăm khám sức khỏe cho bệnh nhân, đưa ra chẩn đoán và thậm chí lên kế hoạch phẫu thuật.

Ảnh: Tampere University

Nghiên cứu mang tên “Digital and Physical Immersion in Radiology and Surgery” do Ðại học Tampere điều phối, với sự tham gia của bệnh viện Ðại học Tampere và nhiều doanh nghiệp khác. Các chuyên gia cho biết phương pháp khám chữa bệnh công nghệ thực tế ảo 3D này cũng bao gồm haptics - công nghệ truyền thông tin thông qua cảm ứng, cho phép bác sĩ phẫu thuật trải nghiệm cảm giác “chạm” vào khu vực đang được phẫu thuật.

Chuyên gia về X-quang răng hàm mặt tại Bệnh viện Ðại học Tampere Jorma Jarnstedt cho biết, trong tương lai, phương pháp này có thể thay thế việc lập kế hoạch phẫu thuật 2 chiều (2D) vốn sử dụng các máy tính truyền thống. Ðặc biệt, nó có những ưu thế vượt trội so với các phương pháp cũ là giúp các bác sĩ hình dung được những cấu trúc giải phẫu phức tạp.

Sắp tới, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp và Ðại học Aalto để phát triển trí tuệ nhân tạo, với mục tiêu cho phép nhiều bác sĩ tham gia vào cùng một thực tế ảo, phân tích, xem xét mẫu bệnh nhân khi cần đưa ra các quyết định đòi hỏi ý kiến chuyên môn từ các bác sĩ chuyên khoa khác nhau.

Nhà nghiên cứu Pertti Huuskonen cho rằng điều này đánh dấu một bước chuyển đổi quan trọng trong bối cảnh y học đang ngày càng hướng tới chẩn đoán và tư vấn khám, chữa bệnh từ xa. Theo ông, các buổi khám chữa bệnh trong tương lai sẽ được thực hiện trên các nền tảng ảo.

Hoàng Châu (TTXVN)

Chia sẻ bài viết