05/11/2017 - 17:09

Ứng dụng công nghệ led - giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả 

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả tuyên truyền tiết kiệm điện, ngành điện chung sức cùng các ngành hữu quan TP Cần Thơ triển khai nhiều mô hình ứng dụng công nghệ led để tiết kiệm điện năng trong hoạt động chiếu sáng. Từ đó, góp phần tăng chất lượng chiếu sáng trong các tòa nhà, công trình… nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, thời gian qua công ty cùng các ngành hữu quan thành phố triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền tiết kiệm điện bằng nhiều hình thức. Trong đó, tập trung  kêu gọi và phổ biến các giải pháp ứng dụng công nghệ led trong các hoạt động chiếu sáng công cộng. Hiện nay, thành phố có nhiều công trình tiêu biểu và các tuyến đường ứng dụng công nghệ chiếu sáng led, như: công viên Lưu Hữu Phước, cầu đi bộ, đường Ngô Hữu Hạnh, Hai Bà Trưng và Nguyễn An Ninh… Ưu điểm của đèn led độ sáng lan tỏa rộng, nhiệt độ phát thải ra môi trường thấp, thời gian phát sáng nhanh, tuổi thọ lên đến 50.000 giờ, tạo ánh sáng đồng đều không có khoảng tối, góp phần tăng chất lượng dịch vụ chiếu sáng công cộng, giảm phát thải và điện năng tiêu thụ, làm tăng vẻ mỹ quan đô thị. Nhờ đẩy mạnh các hoạt động, giải pháp ứng dụng thay thế các loại đèn cao áp bằng đèn led trong lĩnh vực chiếu sáng công cộng, lũy kế đến thời điểm này, toàn thành phố tiết kiệm hơn 500.000 kWh. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ led chiếu sáng được xem giải pháp hữu ích, góp phần giảm phát thải, tạo môi trường xanh, sạch cho thành phố.

Nhân viên Điện lực Ninh Kiều lắp đèn led tại Điện lực Ninh Kiều. Ảnh: M.HOA

Không chỉ kêu gọi tiết kiệm điện trong các hoạt động chiếu sáng công cộng, Công ty Điện lực TP Cần Thơ còn đẩy mạnh thực hành tiết kiệm điện trong tại đơn vị mình. Ông Nguyễn Văn Huyền, Trưởng Phòng Giám sát mua bán điện, Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết: Công ty Điện lực TP Cần Thơ vừa thay thế các loại đèn chiếu sáng Neon hiện hữu bằng đèn led tại tòa nhà điều hành sản xuất Công ty và 4 Điện lực. Hiệu quả của mô hình ứng dụng đèn led là vừa góp phần tiết kiệm điện năng tiêu thụ, vừa đảm bảo nhu cầu chiếu sáng làm việc cho cán bộ công nhân viên. Và đây sẽ là mô hình điểm, góp phần thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cơ quan nhà nước… có nhu cầu thay thế các thiết bị chiếu sáng cũ bằng thiết bị led. Theo ông Nguyễn Văn Huyền, phần lớn các loại đèn Neon phục vụ chiếu sáng trong tòa nhà điều hành sản xuất Công ty và các điện lực đã sử dụng trên 3 năm và có công suất tiêu thụ lớn nên tiêu tốn nhiều điện năng và không đáp ứng cho nhu cầu chiếu sáng làm việc… Do đó, Công ty triển khai kế hoạch thực hiện thay thế đèn chiếu sáng hiện hữu bằng các loại đèn led có công suất tiêu thụ từ 9-18W tại Nhà Điều hành sản xuất Công ty và các Điện lực, như: Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy và Phong Điền với tổng số đèn là 1.272 bóng. Ưu điểm của các loại đèn chiếu sáng công nghệ led, tuổi thọ cao gấp 5 lần đèn Neon (sử dụng từ 25.000- 30.000 giờ), có độ sáng tương đương với đèn Neon,… Vì vậy sử dụng đèn led để thay thế cho các loại đèn Neon vừa tiết kiệm điện năng tiêu thụ, vừa thân thiện môi trường.

Sử dụng đèn led để thay thế cho các loại đèn cao áp trong chiếu sáng công cộng hay các loại đèn Neon trong các tòa nhà… sẽ giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ, giảm chi phí bảo trì, bảo dưỡng, giảm lượng khí thải nhà kính gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, chi phí đầu tư, thay thế hệ thống chiếu sáng công nghệ led là khá cao nên các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng như các đơn vị quản lý nhà nước… còn hạn chế áp dụng. Do đó, muốn nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ led trong hệ thống chiếu sáng, các ngành chức năng cũng như các nhà cung cấp thiết bị cần triển khai giải pháp hỗ trợ đầu tư ứng dụng công nghệ led… Từ đó, góp phần giúp cho các đơn vị quản lý nhà nước, doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh có nhiều cơ hội tiếp cận thay đổi thiết bị, đầu tư ứng dụng hệ thống chiếu sáng công nghệ led trong các công trình công cộng, tòa nhà, xưởng sản xuất… góp phần tiết giảm điện năng tiêu thụ, bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng quốc gia.

M.HOA

Chia sẻ bài viết