29/11/2018 - 22:12

Ukraine kêu gọi NATO hỗ trợ 

Hôm 29-11, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (ảnh) kêu gọi các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) triển khai tàu chiến đến Biển Azov sau cuộc đối đầu giữa hải quân Ukraine và Nga ở ngoài khơi Crimea.

Phát biểu với nhật báo Bild của Đức, Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh Berlin là một trong những đồng minh thân cận nhất của Ukraine và nước này hy vọng Đức cùng những quốc gia khác trong NATO triển khai tàu hải quân đến Biển Azov để hỗ trợ Kiev. Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đề nghị Nga thả 3 tàu và thủy thủ  Ukraine đang bị bắt giữ, đồng thời cảnh báo hành động của Mát-xcơ-va có thể “dẫn đến hậu quả”. Ông Stoltenberg nhấn mạnh NATO sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine, quốc gia đối tác của khối.

Quan hệ Mát-xcơ-va và Kiev đang hết sức căng thẳng sau các cáo buộc lẫn nhau liên quan vụ lực lượng Nga bắt giữ  tàu hải quân Ukraine ở Eo biển Kerch nối liền Biển Đen với Azov. Trong buổi phỏng vấn với truyền thông Đức, ông Poroshenko cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin không muốn gì ngoài “chiếm cứ” vùng biển Azov vốn được chia sẻ giữa 2 nước, thậm chí tìm cách sáp nhập “toàn bộ Ukraine”. “Chúng tôi không thể chấp nhận chính sách hung hăng của Nga. Đầu tiên là Crimea, sau đó là miền Đông Ukraine và giờ ông ấy muốn cả Biển Azov” – Tổng thống Poroshenko chỉ trích.

Trước đó, Tổng thống Putin trong bình luận công khai đầu tiên về sự cố ở Biển Đen khẳng định nhóm tàu hải quân Ukraine không tuân thủ quy định khi đi qua Eo biển Kerch và việc lực lượng biên phòng Nga nổ súng trấn áp, bắt giữ các tàu nói trên là điều chính đáng. Ông Putin cũng cáo buộc lãnh đạo Ukraine dàn dựng vụ đụng độ để ghi điểm chính trị, tăng cơ hội tái đắc cử vào năm tới. Đồng thời, ông chủ Điện Kremlin chỉ trích thái độ chống Nga của phương Tây đã “dung túng” Ukraine khi không bắt nước này chịu trách nhiệm về hành động của mình. “Đây là một chính sách thiển cận và không đem lại kết quả tốt. Nó khiến lãnh đạo Ukraine tự mãn, không giúp họ làm chính trị hay theo đuổi chính sách kinh tế bình thường” – đài RT dẫn lời ông Putin.

Về khả năng hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra ở Argentina cuối tuần này, ông Putin hy vọng cuộc họp vẫn sẽ diễn ra sau tuyên bố “có thể hủy họp” của ông Trump. Theo thông tin từ Điện Kremlin, Mát-xcơ-va chưa nhận được thông báo từ Washington và cuộc họp vẫn đang được lên lịch chuẩn bị.

Không có “giải pháp quân sự” giữa Nga và Ukraine

Phát biểu tại một hội nghị Đức - Ukraine ở Berlin ngày 29-11, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định “không có giải pháp quân sự” cho vụ va chạm mới giữa Nga và Ukraine. Dù vẫn đổ lỗi cho Nga gây căng thẳng hiện nay, song bà Merkel cho rằng “phía Ukraine đã quá nhạy cảm, bởi chúng ta chỉ có thể giải quyết mọi việc một cách hợp lý và thông qua đối thoại vì không có giải pháp quân sự nào cho các tranh chấp kiểu này”. Thủ tướng Đức cũng cho biết bà sẽ gặp Tổng thống Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina . Ngoài ra, bà Merkel cũng khẳng định Đức sẽ nỗ lực đảm bảo Ukraine vẫn là quốc gia trung chuyển khí đốt từ Nga.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Ukraine