31/08/2019 - 07:32

Ukraine có thủ tướng 35 tuổi 

Trong phiên họp đầu tiên của quốc hội mới ngày 29-8, luật sư trẻ Oleksiy Goncharuk đã được bổ nhiệm làm tân Thủ tướng Ukraine, bước đi mang tính lịch sử.

 Ông Goncharuk phát biểu trước Quốc hội Ukraine. Ảnh: news247

Thế đa số có được tại quốc hội sau cuộc bầu cử hồi tháng rồi (đảng “Người đầy tớ của Nhân dân” giành 254/450 ghế) đã mang đến cho Tổng thống Volodymyr Zelensky cơ hội chưa từng có để thực hiện những thay đổi. Và một trong số này là việc ông Goncharuk, 35 tuổi, nhận được sự ủng hộ của đa số nghị sĩ để trở thành thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Ukraine. 

Trước khi giữ chức Phó Chánh Văn phòng Tổng thống hồi tháng 5, ông Goncharuk từng có nhiều năm lãnh đạo một công ty tư vấn phi chính phủ do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ nhằm cải thiện môi trường kinh doanh tại Ukraine. Thủ tướng mới của Ukraine là người không mấy tiếng tăm trong nước do ông ít trả lời phỏng vấn báo chí. 

Phát biểu trước các nghị sĩ, ông Goncharuk tuyên bố sẽ dẹp trừ nạn tham nhũng đang hoành hành. Ngoài vấn đề tham nhũng, chính phủ mới của ông còn phải đối mặt với nhiều thách thức khác, từ nền kinh tế trì trệ cho đến cuộc chiến với phe ly khai tại miền Đông. “Thách thức lớn cho chính phủ mới là không được làm thất vọng người dân Ukraine, đặc biệt trong cải cách kinh tế và cuộc chiến chống tham nhũng”- chuyên gia Oleksandr Parashchiy tại ngân hàng đầu tư Concorde Capital bình luận.

Việc bổ nhiệm ông Goncharuk làm thủ tướng đúng như cam kết của Tổng thống Zelensky là mang đến làn gió mới và chấn chỉnh chính trường rối ren ở quốc gia vốn giành độc lập hồi năm 1991. Ông Goncharuk được xem là nhân vật ủng hộ cải cách kinh tế tự do. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định ông này không đủ khả năng lèo lái chính sách của chính phủ, mà vẫn là “cái bóng” của ông Zelensky - một diễn viên hài đắc cử tổng thống Ukraine hồi tháng 4. 

Trong những lần phỏng vấn hiếm hoi với tạp chí Novoe Vremya, ông Goncharuk đã kêu gọi duy trì hợp tác với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nhấn mạnh điều này có ý nghĩa “sống còn” đối với quốc gia Đông Âu. Ông còn nói Ukraine muốn hợp tác với IMF trong 3-4 năm tới và hy vọng cái bắt tay này sẽ đưa Ukraine trở thành “Con hổ Đông Âu”.

THANH BÌNH (Theo AFP, Aljazeera)

Chia sẻ bài viết