21/08/2020 - 06:44

Úc yêu cầu Google phải trả phí báo chí

Ngày 20-8, Viện Úc đã hối thúc Công ty công nghệ Google Mỹ ngừng sử dụng nền tảng của mình để “dọa dẫm” công chúng, đồng thời yêu cầu hãng phải trả tiền cho các cơ quan báo chí địa phương theo quy định mới của nước này.

Theo phóng viên TTXVN, trước đó, hồi cuối tháng 7, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) đã công bố dự thảo của bộ quy tắc về việc các hãng công nghệ buộc trả phí khi sử dụng thông tin của các tổ chức báo chí nước này, nhằm lấy ý kiến của các bên liên quan trước khi hoàn tất văn kiện vào cuối tháng 8. Trước các quy định trên, Google đã khởi động một chiến dịch trên quy mô quốc tế, đưa ra những dấu hiệu cảnh báo màu vàng trên trang mạng của công cụ Tìm kiếm và tuyên bố các quy định mới sẽ ảnh hưởng đến sự tiếp cận của công chúng Úc tới các sản phẩm Tìm kiếm và YouTube của hãng. “Gã khổng lồ” kỹ thuật số còn kêu gọi các nhà sáng tạo và người xem YouTube gửi đơn khiếu nại tới cơ quan giám sát cạnh tranh của Úc để phản đối các quy định mới.

Trong thư ngỏ đăng trên nhật báo The Sydney Morning Herald số ra ngày 20-8, Trung tâm Công nghệ trách nhiệm thuộc Viện Úc cho rằng bức thư ngỏ mà Google đưa ra vào đầu tuần này và các dấu hiệu cảnh báo màu vàng trên trang mạng tìm kiếm là mang tính “đe dọa”. Theo trung tâm này, hơn 5.000 nhà báo Úc đã mất việc làm trong khi thị phần quảng cáo của các hãng công nghệ ngày càng tăng. Các hãng công nghệ đã sử dụng tin tức của các nhà báo để thu lợi.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết