01/08/2022 - 20:03

Úc lo ngại TikTok vi phạm các quy định về quyền riêng tư 

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Cơ quan giám sát quyền riêng tư của Úc đang xem xét các yêu cầu về việc cấp quyền và thu thập dữ liệu của mạng xã hội TikTok, sau khi có thông tin cho thấy hãng công nghệ này đã tự động thu thập dữ liệu người dùng trên quy mô lớn, vượt ra ngoài phạm vi cần thiết của ứng dụng.

Văn phòng Ủy viên thông tin Úc (OAIC) cho biết Công ty an ninh mạng Internet 2.0 có trụ sở tại thủ đô Canberra đã công bố báo cáo chỉ ra rằng mạng xã hội TikTok kiểm tra vị trí thiết bị của người dùng ít nhất 1 lần 1 giờ. Ứng dụng này còn liên tục yêu cầu quyền truy cập vào danh bạ điện thoại, ngay cả khi người dùng đã từ chối ngay từ ban đầu, và sẽ nhắc lại cho đến khi quyền truy cập được cấp.

Hơn nữa, hệ thống định vị của ứng dụng TikTok cũng tự động được kích hoạt trên các ứng dụng khác đang hoạt động và tất cả các ứng dụng được tải xuống trên thiết bị điện tử của người dùng. Ngoài ra, TikTok cũng yêu cầu người dùng cấp quyền truy cập rộng hơn quy mô cần thiết của ứng dụng.

Người phát ngôn của OAIC cho biết cơ quan này đang xem xét những lo ngại về quyền riêng tư được nêu trong báo cáo của Internet 2.0, để kiểm tra xem liệu TikTok có đang vi phạm quy định của Úc hay không.

OAIC cho biết các nền tảng và ứng dụng công nghệ hoạt động tại Úc phải minh bạch trong cách xử lý dữ liệu của người dùng và bảo vệ quyền riêng tư của họ, đặc biệt đối với những người dùng dễ bị tổn thương như trẻ em, và chỉ nên thu thập thông tin cần thiết một cách hợp lý để tạo thuận lợi trong hoạt động cung cấp dịch vụ.

Ðại diện của TikTok tại Úc cho biết đã liên hệ với OAIC để giải trình về những điểm không chính xác và sai lầm trong báo cáo của Internet 2.0, đồng thời cam kết sẽ cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác cho OAIC.

Ðáp lại, Công ty Internet 2.0 tuyên bố đã xem xét phản hồi của TikTok đối với báo cáo của công ty và nhận thấy rằng mạng xã hội này có lý giải mâu thuẫn trong chính sách bảo mật và mã nguồn của chính họ.

OAIC là cơ quan quản lý về quyền riêng tư và thông tin cấp quốc gia. Ðơn vị này hoạt động hoàn toàn độc lập. Do đó, các kết quả điều tra của OAIC không bị phụ thuộc vào bất kỳ một cơ quan quản lý cấp chính phủ hay đảng phái chính trị nào tại Úc.

DIỆU LINH

Chia sẻ bài viết