11/10/2017 - 13:48

Úc điều trần vấn đề quốc tịch kép 

Tòa án Tối cao Úc hôm 10-10 chính thức mở phiên điều trần về “cuộc khủng hoảng” quốc tịch kép khiến một số nghị sĩ nước này mất ghế thời gian gần đây.

7 nghị sĩ Úc vướng bê bối quốc tịch kép. Ảnh: AAP

Theo Hiến pháp Úc, các nhà lập pháp liên bang không được là công dân quốc gia thứ hai. Do đó, Tòa án Tối cao trong phiên điều trần dự kiến kéo dài 3 ngày sẽ xem xét các chính trị gia song tịch có đủ tư cách nghị sĩ hay không. Tòa cũng làm rõ liệu có bất kỳ trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn những người vốn không biết bản thân mang 2 quốc tịch.

Vấn đề quốc tịch kép gây chú ý trên chính trường Úc từ tháng 7 khi Bộ trưởng Tài nguyên nước này Matt Canavan từ chức chỉ 2 tuần sau trường hợp tương tự của hai thượng nghị sĩ đảng Xanh là Scott Ludlam và Larissa Waters.

Cơn bão song tịch sau đó quét đến thượng nghị sĩ Malcolm Roberts thuộc đảng cực hữu One Nation và thượng nghị sĩ độc lập Nick Xenophon.

Đến tháng 8, Quốc hội Úc tiếp tục rung chuyển khi Phó Chủ tịch đảng Dân tộc Fiona Nash bị cho còn giữ quốc tịch Anh trong khi Phó Thủ tướng Barnaby Joyce bị phát hiện mang thêm quốc tịch New Zealand.

Trong báo cáo trình Tòa án Tối cao, chính phủ của Thủ tướng Malcolm Turnbull cho rằng 5 trong 7 trường hợp (gồm Phó Thủ tướng Joyce, Bộ trưởng Nash, các nghị sĩ Canavan, Waters và Xenophon) không cần bị loại tư cách nghị sĩ bởi họ căn bản không biết bản thân có quốc tịch kép.

Theo đó, trường hợp của Phó Thủ tướng Joyce đang thu hút sự quan tâm bởi diễn biến này sẽ đe dọa đến thế đa số một ghế mong manh của Chính phủ Úc tại Hạ viện.

Một khi tòa xét thấy ông Joyce không đủ điều kiện phục vụ Quốc hội dẫn đến liên đảng Tự do-Dân tộc cầm quyền mất thế đa số, Thủ tướng Turnbull phải dựa vào sự ủng hộ của ít nhất 1 trong 3 nghị sĩ độc lập để duy trì chính phủ thiểu số, hoặc phải kêu gọi bầu cử trước hạn.

Hiện tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Turnbull đang ở mức thấp nhưng giới phân tích cho rằng điều này có thể được cải thiện nếu dự luật hôn nhân đồng tính được thông qua vào cuối năm nay, theo Reuters.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết