09/12/2008 - 09:19

Tỷ lệ ủng hộ nội các Nhật xuống dưới mức nguy hiểm

(TTXVN)- Kết quả thăm dò dư luận do các tờ báo Nhật Bản công bố ngày 7-12 cho thấy tỷ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso đã giảm xuống chỉ còn khoảng 20%, thấp hơn nhiều mức 30% vốn được coi là “nguy hiểm” đối với sự tồn tại của nội các. Như vậy, tỷ lệ ủng hộ nội các đã giảm hơn 15% so với cuộc thăm dò chỉ cách đây một tháng. Trong khi đó, tỷ lệ không ủng hộ tăng lên 61,3%, cao hơn 19,1% so với cuộc thăm dò trước. Trong đó, 55,7% cho rằng việc nội các hoãn trình Quốc hội dự thảo ngân sách bổ sung lần hai tài khóa 2008 là không hợp lý.

Cũng theo kết quả thăm dò, 34,5% số người đánh giá Chủ tịch Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đối lập Ichiro Ozawa thích hợp với cương vị lãnh đạo đất nước, cao hơn tỷ lệ 33,5% dành cho ông Aso.

Theo tờ Yomiuri, nguyên nhân khiến uy tín của nội các ngày càng giảm là do phần lớn cử tri không tin tưởng vào những chính sách kinh tế của chính phủ cũng như khả năng lãnh đạo của Thủ tướng Aso. Ngoài ra, những thay đổi và sai lầm trong chính sách đã làm giảm lòng tin của dân chúng đối với ông Aso. Trước đó, hai người tiền nhiệm của ông Aso đã phải từ chức sau khi tỷ lệ ủng hộ giảm xuống dưới 30%. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu LDP đã chọn người thay thế ông Aso vào thời điểm này hay chưa.

Chia sẻ bài viết