15/05/2021 - 09:26

Tỷ lệ ly hôn tăng vọt trong đại dịch 

Yêu cầu tư vấn pháp lý về thủ tục ly hôn tại Anh đã tăng 95% kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, đáng nói phụ nữ lại là bên chủ động trong phần lớn các vụ việc.

Bill và Melinda Gates - cặp vợ chồng tỉ phú nổi tiếng vừa ly hôn gần đây.  Ảnh: Getty Images

Công ty luật gia đình hàng đầu xứ sương mù Stowe Family Law cho biết yêu cầu tư vấn ly hôn trong 3 tháng đầu năm nay đã tăng lên 8.801 lượt so với 4.505 lượt cùng kỳ năm ngoái. Ðáng chú ý, kết quả khảo sát trên 400 người cho thấy khoảng 3/4 các cặp vợ chồng ly thân hoặc ly hôn hoàn toàn không có mâu thuẫn hay áp lực vào thời điểm trước đại dịch. Khi được hỏi rõ nguyên nhân, ¼ những người tham gia thừa nhận lý do chính họ quyết định “đường ai nấy đi” là vì phải chạm mặt vợ/chồng quá nhiều trong thời gian giãn cách xã hội.

Không riêng Anh, tình trạng ly hôn liên quan đại dịch cũng tăng lên ở một số quốc gia khác trên thế giới. Hồi tháng 4, một công ty chuyên về ly dị ở tỉnh bang Ontario (Canada) nói rằng đã phải tuyển thêm 5 luật sư để giải quyết lượng hồ sơ yêu cầu ly hôn ngày càng nhiều.

Năm ngoái, số liệu thống kê về tình trạng hôn nhân tan vỡ cho thấy số đơn xin ly dị ở Trung Quốc cũng tăng vọt ngay khi các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ. Báo cáo từ nhiều thành phố khác nhau chỉ ra sự bất ổn gia tăng mạnh nhất vào tháng 3-2020, khoảng thời gian các ông chồng và bà vợ bị “nhốt” ở nhà trong nhiều tuần nhằm ngăn chặn COVID-19 lây lan.

Có thể nói, đại dịch COVID-19 là “chất xúc tác” đối với các mối quan hệ vốn đã rạn nứt trước đó, luật sư Emma Newman tại Stowe Family Law nhìn nhận. Bà cho rằng trước đại dịch, cuộc sống bận rộn với những cuộc gặp gỡ bạn bè, du lịch khiến mỗi người gần như bỏ qua những khó khăn tồn đọng trong thực tế cuộc sống vợ chồng. Và khi phải đối mặt trực tiếp với nhau 24/24, các cặp đôi bắt đầu nhận ra vấn đề từ người bạn đời. Từ những khúc mắc khó dung hòa, họ bắt đầu đặt câu hỏi về tương lai của mối quan hệ. Cùng với đó, áp lực tài chính giữa đại dịch cũng là nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn không thể tháo gỡ giữa các cặp vợ chồng. Theo khảo sát của Stowe Family Law, có tới một nửa người tham gia cho biết lo lắng về tiền bạc đã gây ra xung đột và khiến mối quan hệ của họ trở nên căng thẳng.

Trong một nghiên cứu nhằm làm rõ ảnh hưởng của đại dịch đến tình yêu và các mối quan hệ, trang Love Connection của Mỹ đã tổng hợp lượng lớn dữ liệu từ các ứng dụng hẹn hò, thông tin của một số công ty luật và những công trình khoa học. Họ phát hiện có tới 50% người thừa nhận đời sống tình dục bị suy giảm kể từ khi COVID-19 bùng phát trong khi 27% giảm mức độ hài lòng trong mối quan hệ. Số lượng đơn ly hôn ở Mỹ cũng gia tăng trong khi 45% thừa nhận đã ngừng hẳn việc hẹn hò. Ðặc biệt, nghiên cứu còn chỉ ra nguy cơ ly hôn đối với các cặp vợ chồng mới cưới khi có 20% người được khảo sát nói rằng họ phải vật lộn để duy trì tổ ấm trong thời kỳ đại dịch.

Tina Fey, nhà sáng lập Love Connection, cho biết các phân tích trên đem đến một cái nhìn tổng quan về áp lực đối với các cặp vợ chồng và người độc thân trong mùa COVID-19. Kết quả này đồng thời giúp mọi người hiểu rõ hơn sự tiến triển trong các mối quan hệ và biết đâu là điểm dễ bị tổn thương, từ đó có phương pháp nuôi dưỡng và duy trì những kênh tương tác lành mạnh.

MAI QUYÊN (Theo Independent, Stuff)

Chia sẻ bài viết