27/05/2022 - 23:08

Tỷ lệ hút thuốc lá điện tử tăng 18 lần 

(CT) - Ngày 27-5, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức Hội thảo khoa học chia sẻ kinh nghiệm về tư vấn, điều trị nghiện thuốc lá. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến và trực tiếp, với sự tham gia của 500 cán bộ, nhân viên y tế các tỉnh, thành cả nước tham dự.

ThS Bùi Thị Thu Hà trình bày tại hội thảo. Ảnh: BV Bạch Mai cung cấp

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó, hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong do hút thuốc lá thụ động.

Tại Việt Nam, tỷ lệ sử dụng thuốc lá chung ở năm 2020 đã giảm so với năm 2015 (21,7% năm 2020 so với 22,5% năm 2015); nam giới hút thuốc lá chiếm 42,3% (giảm so với năm 2015 là 45,3%). Việt Nam hiện vẫn là một trong 15 quốc gia có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao trên thế giới và tỷ lệ nữ giới hút thuốc lá là 1,7% (tăng so với năm 2015 là 1,1%). Năm 2020, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử tăng 18 lần so với năm 2015 và ở lứa tuổi rất trẻ.

Theo ThS Bùi Thị Thu Hà, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế, khó khăn, thách thức hiện nay là thuế thuốc lá của Việt Nam còn rất thấp. Việt Nam là nước có mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá thấp gần nhất trong khu vực ASEAN (chỉ cao hơn Campuchia, Lào và Myanmar) và rất thấp so với các nước phát triển. Cảnh báo sức khỏe in trên bao bì sản phẩm thuốc lá đã được 5 năm nhưng chưa có sự thay đổi về hình ảnh và nội dung; khả năng tiếp cận với các sản phẩm thuốc lá rất dễ dàng, thuốc lá được bán ở khắp mọi nơi...

Về cai nghiện thuốc lá, một bộ phận người dân còn nhận thức hạn chế về lợi ích của cai nghiện thuốc lá; các cơ sở y tế, cán bộ y tế chưa quan tâm, chưa chủ động triển khai tư vấn cai nghiện thuốc lá...

Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá đang xây dựng hướng dẫn tư vấn cai nghiện thuốc lá tại các trạm y tế, tại cộng đồng và dự kiến đề xuất tăng diện tích hình ảnh cảnh báo trên bao thuốc lá từ 50% lên 75%... Ðồng thời phát triển dịch vụ tư vấn cai nghiện thuốc lá tại các cơ sở y tế, khuyến khích cơ sở y tế tư nhân tham gia tư vấn cai nghiện thuốc lá.

H.HOA

Chia sẻ bài viết