18/08/2016 - 20:55

Tuyên truyền tiết kiệm điện có trọng tâm

Thời gian qua, Công ty Điện lực TP Cần Thơ cùng các cấp hội, đoàn thể thành phố tích cực triển khai vận động người dân thực hành các chương trình, biện pháp tiết kiệm điện trọng tâm, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Nhờ đó, nhiều gia đình không chỉ tiết giảm chi phí điện mà còn góp phần giảm áp lực tiêu thụ năng lượng và ô nhiễm môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ tài nguyên quốc gia.

 Biện pháp tắt các thiết bị khi không sử dụng để tiết kiệm điện được nhiều chị em Hội viên Phụ nữ phường Ba Láng, quận Cái Răng thực hiện.

Năm 2016, Công ty Điện lực TP Cần Thơ cùng các sở, ngành hữu quan thành phố xác định nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện. Đó là: nâng cao vai trò, kỹ năng tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho cán bộ tại cơ sở hội, đoàn thể. Từ đó, hình thành nên đội ngũ tuyên truyền viên biết cách truyền tải những nội dung, thông điệp trong thực hành tiết kiệm điện đến từng hộ gia đình từ thành thị đến vùng nông thôn. Trong đó, những biện pháp như: tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, thay thế đèn huỳnh quang, đèn sợi đốt bằng các loại đèn led hay đèn compact, sử dụng thiết bị điện có dán nhãn tiết năng lượng… được các cấp hội, đoàn thể triển khai phổ biến rộng rãi trong cộng đồng dân cư. Ngoài ra, các cơ sở hội, đoàn thể còn vận động các hộ dân tiếp tục duy trì xây dựng thói quen sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả… Song song đó, Công ty Điện lực TP Cần Thơ còn thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh, trao tặng 4.000 quyển tập có in nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh Trường THPT Châu Văn Liêm và 2.000 quyển tập cho học sinh của Trường THPT Nguyễn Việt Dũng. Việc làm này không chỉ khích lệ tinh thần học tập của học sinh mà còn đẩy mạnh thông điệp nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm cho các em học sinh tại trường học và ngoài cộng đồng. Ông Hồ Ngọc Tường, Quyền Giám đốc Trung tâm tiết kiệm năng lượng (ECC) Cần Thơ, cho biết: Để thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố, thời gian qua, ECC Cần Thơ phối hợp cùng ngành điện thực hiện nhiều chương trình tuyên truyền vân động động người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh… thực hành tiết kiệm năng lượng bằng nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả. ECC đã triển khai nhiều lớp tập huấn về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho doanh nghiệp, phối hợp cùng ngành điện tổ chức chương trình "Giờ trái đất"… phổ biến những nội dung thực hành tiết kiệm năng lượng đến mọi tầng lớp nhân dân. Nhờ triển khai các nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện có trọng tâm, phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân nên được người dân đồng tình ủng hộ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Đào, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Ba Láng, quận Cái Răng, cho biết: Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Ba Láng tăng cường hướng dẫn hội viên kiến thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, như: tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên, chọn mua và sử dụng đèn compact và đèn led, thực hiện nguyên tắc "ra tắt, vào mở"… Đồng thời, Hội còn tích cực triển khai chương trình "Dân vận khéo" hay "Giờ trái đất"… để giúp hội viên biết cách sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu. Ngoài ra, Hội còn chia sẻ những cách làm tiết kiệm điện hay và hiệu quả, hướng dẫn chị em có nhu cầu thay đổi thiết bị điện cũ bằng thiết bị mới có khả năng tiết kiệm điện cao. Với những cách làm đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rõ nét, nhiều chị em ở phường Ba Láng không chỉ tiết kiệm tiền điện sinh hoạt hằng tháng từ 20- 40% lượng điện tiêu dùng so với trước mà còn cùng nhau chia sẻ những cách làm hay đưa thông điệp tiết kiệm điện lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Anh Lê Công Khanh, phường Ba Láng, quận Cái Răng, cho biết: Vừa qua, các bóng đèn huỳnh quang sử dụng trong gia đình bị hư nên gia đình đã chuyển sang sử dụng bằng các đèn led trần, led hộp… Kết quả, các loại đèn led chiếu sáng rất tốt, nhất là hiệu quả tiết kiệm điện tối ưu hơn 60% so với các loại đèn thông thường. Ngoài thay thế các loại đèn cũ trong nhà, anh Khanh còn thực hiện các nguyên tắc "ra tắt, vào mở", tắt các thiết bị đèn, tivi, máy điều hòa nhiệt độ… khi không sử dụng. Nhờ thực hiện đúng các nội dung hướng dẫn của cẩm nang tiết kiệm điện do phường trao gửi gia đình nên chi phí tiền điện giảm hơn 70.000 đồng/tháng so với trước đây.

Nhờ đẩy mạnh công tác phối hợp giữa ngành điện và các ngành hữu quan thành phố trong tuyên truyền, vận động tiết kiệm điện nên kết quả tiết kiệm điện đạt được trong 7 tháng đầu năm 2016 của toàn thành phố đạt trên 26.520 kWh. Hiệu quả của chương trình tiết kiệm điện không chỉ dừng lại ở con số kWh mà còn xây dựng được thói quen tiết kiệm điện của người dân. Thời gian tới, để chương trình tiết kiệm điện đi vào chiều sâu và đem lại hiệu quả thiết thực trong cộng đồng, Công ty Điện lực TP Cần Thơ sẽ đồng hành cùng các ngành hữu quan thành phố đẩy mạnh nhiều hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong sử dụng điện hợp lý, an toàn và tiết kiệm, nhân rộng mô hình, những cách làm hay trong sử dụng điện tiết kiệm… Từ đó, mỗi người dân, mỗi hộ gia đình góp phần giảm mức tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, góp phần cùng thành phố thực hiện tốt chủ trương sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng quốc gia.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết