17/08/2017 - 09:11

Tương lai bất định của chiến lược gia trưởng Nhà Trắng 

Giữa những đồn đoán gần đây về số phận chiến lược gia trưởng Steve Bannon, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo hôm 15-8 không khẳng định ông có kế hoạch giữ người hay không, mà chỉ lấp lửng rằng “Chúng ta rồi sẽ thấy”.

Tổng thống Trump (trái) và chiến lược gia trưởng Bannon. Ảnh: alternet

Phát biểu trước báo giới tại Tháp Trump ở New York, Tổng thống Mỹ khi được hỏi liệu có tin tưởng vào ông Bannon hay không, chỉ trả lời ông coi chiến lược gia trưởng Nhà Trắng là “một người bạn” và truyền thông đã đối xử không công bằng với “một người tốt”.

Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh rằng cố vấn hàng đầu của mình không theo chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và khẳng định không hề thảo luận với ông Bannon những tin tức liên quan cuộc bạo loạn sắc tộc ở thành phố Charlottesville, bang Virginia cuối tuần rồi.

Động thái này, theo giới quan sát là nhằm xóa bỏ nghi vấn cho rằng chiến lược gia trưởng Bannon đã tác động đến việc ông Trump không trực tiếp chỉ trích những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng sau vụ Charlottesville.

Trước đây, ông Bannon từng tự nhận mình là người đi đầu phong trào “cánh hữu thay thế” phản đối nhập cư và toàn cầu hóa, song khẳng định “cánh hữu thay thế” không mang tư tưởng phân biệt chủng tộc, mà là “ủng hộ bản sắc dân tộc của quốc gia”. Dù vậy, việc ông Trump bổ nhiệm nhân vật mang tư tưởng cực hữu từng dấy lên nhiều tranh cãi.

Theo BBC, cơ cấu quyền lực tại Nhà Trắng gần đây liên tục thay đổi nhưng ông Bannon là nhân vật chủ chốt trong chính quyền ngay từ đầu vẫn trụ lại và có ảnh hưởng đáng kể đến tổng thống trong các quyết sách. Ông cũng được cho là người đề xướng chương trình nghị sự “Nước Mỹ trên hết” cùng với chính sách siết chặt biên giới và nhập cư.

Nhưng trong cuộc phỏng vấn hôm 15-8, Tổng thống Trump tuy dành lời có cánh cho Bannon nhưng lại từ chối đưa ra đảm bảo đối với vị trí của ông này tại Nhà Trắng. Hơn nữa, ông Trump còn có những tuyên bố giảm nhẹ ảnh hưởng của ông Bannon (trong vai trò chủ tịch chiến dịch tranh cử) vốn được cho góp phần quan trọng giúp tỉ phú New York đắc cử, rằng ông Bannon “đã tham dự chiến dịch rất muộn”.

Phát biểu của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh đội ngũ cố vấn thân cận đang kêu gọi tổng thống sa thải chiến lược gia trưởng Bannon cùng thời điểm tân Chánh Văn phòng John Kelly đang nỗ lực khôi phục lại kỷ cương tại Nhà Trắng.

Theo giới truyền thông, mối quan hệ gần gũi và cá nhân giữa ông Bannon với Tổng thống Trump là điều không thể bác bỏ. Nhưng tương lai vị chiến lược gia trưởng cũng là đề tài “nóng” trong đội ngũ cố vấn, phần lớn do xung đột giữa ông Bannon với nhóm chủ trương ôn hòa trong chính quyền, bao gồm con rể Tổng thống Trump kiêm cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner.

Gần đây, Chánh Văn phòng Nhà Trắng Kelly cũng bày tỏ mối quan ngại với Tổng thống Trump về ông Bannon, thậm chí ông Kelly được cho đã tức giận trước những thông tin tiêu cực nhắm vào Cố vấn an ninh quốc gia HR McMaster từ các nhóm bảo thủ bị cho gần gũi với ông Bannon, cũng như nghi vấn chiến lược gia trưởng đứng sau vụ rò rỉ thông tin về các công việc trong Nhà Trắng.

Hôm 14-8, tờ New York Times tiết lộ ông trùm truyền thông Rupert Murdoch trong bữa ăn tối gần đây cũng hối thúc Tổng thống Trump loại bỏ ông Bannon. Cùng ngày, lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự. Trích một số nguồn tin cấp cao, trang tin CBS News cho biết ông Bannon có thể sớm phải ra đi vào cuối tuần này.

Hiện ông Bannon vẫn chưa lên tiếng về những thông tin bất lợi. Tuy nhiên, AP cho biết vị chiến lược gia trưởng đã chia sẻ với các cộng sự rằng ông không có kế hoạch rời khỏi Nhà Trắng và chỉ ra đi nếu bị sa thải.

Trước đó hồi tháng 4, ông Bannon cũng đã bị Tổng thống Trump loại khỏi Hội đồng an ninh quốc gia đầy quyền lực.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Donald Trump