03/11/2019 - 20:58

Tuổi tác làm "nóng" bầu cử Mỹ 

Bộ Tư pháp khẳng định Ukraine xâm nhập thư điện tử của đảng Dân chủ

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, ứng viên số 1 của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020, ngày 2-11 đã lên tiếng bác bỏ những quan ngại về tuổi tác sau khi tờ New York Times chỉ ra những va vấp của ông trong đi đứng cũng như phát biểu.

Ba ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ: Sanders, Biden và Warren (từ trái sang). Ảnh: Reuters

Biden, 77 tuổi, tự tin vẫn tràn đầy năng lượng và cho rằng tuổi tác đi cùng trải nghiệm, sự khôn ngoan và khả năng phán đoán. Ông tuyên bố sẽ công bố hồ sơ sức khỏe trước khi quá trình đề cử của đảng Dân chủ bắt đầu vào tháng 1-2020.

Nhân vật xếp kế tiếp trong thăm dò cuối tuần rồi của Harvard CAPS/Harris là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, 78 tuổi, cũng ra sức bảo vệ vấn đề tuổi tác của mình sau khi phải nhập viện vì đau tim khi đang vận động tranh cử.

Ứng viên số 3 của đảng Dân chủ là Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, 70 tuổi.

Khảo sát hồi tháng 10 của CBS News đối với các cử tri Dân chủ cho thấy 43% người được hỏi cảm nhận ông Sanders "quá cao tuổi để phục vụ một cách hiệu quả trong vai trò tổng thống". Tỷ lệ đó đối với ông Biden và bà Warren lần lượt là 28% và 4%.

Về phía đảng Cộng hòa, Tổng thống Donald Trump năm nay cũng đã 73 tuổi.

* Trong diễn biến khác, tài liệu được Bộ Tư pháp Mỹ công bố ngày 2-11 cho thấy một cố vấn hàng đầu của ông Trump, thời còn là ứng viên tổng thống, ngay từ mùa Hè năm 2016 đã khẳng định rằng Ukraine, chứ không phải Nga, đứng sau vụ tấn công mạng nhằm vào thư điện tử của đảng Dân chủ.

Hàng trăm trang tài liệu được tiết lộ là một phần của đợt công bố đầu tiên gửi tới Buzzfeed và CNN, 2 cơ quan truyền thông đã yêu cầu Chính phủ Mỹ cho phép tiếp cận những ghi chép trong cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt Robert Mueller tiến hành về nghi vấn Nga can thiệp cuộc bầu cử năm 2016. Theo Buzzfeed, các phần của tài liệu nội bộ từ cuộc điều tra của ông Mueller, kết thúc vào tháng 3-2019, sẽ được công bố hằng tháng trong 8 năm tới.

Tháng 7-2016, trang mạng WikiLeaks bắt đầu công bố hàng nghìn thư điện tử của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ,  khiến bà Hillary Clinton- đối thủ tranh cử của ông Trump - gặp nhiều rắc rối. Giới tình báo Mỹ sau đó cho rằng những email này đã bị các điệp viên Nga thâm nhập và chuyển giao cho WikiLeaks.

QUỐC KHÁNH (Theo HuffPost)

 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
bầu cử Mỹ