13/01/2011 - 16:48

Tunisie: Biểu tình biến thành bạo động

Người dân ở Thủ đô Tunis biểu tình đòi chính phủ tạo công ăn việc làm và giảm giá thực phẩm hôm 8-1. Ảnh: AP

Trước tình hình bạo lực lan rộng, ngày 11-1, tổ chức công đoàn ở Tunisie yêu cầu Tổng thống Zine el Abidine Ben Ali điều tra cái chết của những người biểu tình trong các vụ chạm trán với cảnh sát những ngày vừa qua. Một quan chức chính phủ cho biết 19 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình bạo lực tại 2 thành phố Thala và Kasserine, trong khi phía công đoàn nói số người chết đã lên tới 50. Theo Bộ trưởng Thông tin Samir Abidi, hơn 30 cảnh sát cũng bị thương trong các vụ đụng độ nói trên.

Làn sóng biểu tình ở Tunisie bắt đầu từ giữa tháng 12-2010 sau khi xảy ra vụ tự sát của một số sinh viên mới ra trường nhưng thất nghiệp. Trong đó, một sinh viên tên Mohamed Bouazizi, 26 tuổi, đã tự thiêu trước một tòa nhà chính phủ hôm 17-12 sau khi xe trái cây của anh bị cảnh sát tịch thu vì buôn bán không phép. Vụ việc làm dấy lên làn sóng phẫn nộ và thôi thúc nhiều người xuống đường đòi chính phủ phải tìm cách cải thiện đời sống người dân và giảm bớt tỷ lệ thất nghiệp vốn đang ở mức cao. Thế nhưng sau đó, các cuộc biểu tình bị biến thành bạo động bởi một nhóm các phần tử cực đoan quá khích có trang bị bom xăng và gậy gộc.

Mới đây Tổng thống Ben Ali hứa sẽ tạo thêm 300.000 việc làm trước cuối năm 2012. Được biết, tỷ lệ thất nghiệp ở Tunisie hiện nay là 14%. Mặc dù chính phủ đầu tư nhiều cho giáo dục đại học nhưng chỉ 1/3 trong tổng số 80.000 sinh viên mới ra trường mỗi năm tìm được việc làm nên tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm đối tượng này hiện lên tới 25%.

THANH TRÚC (Theo CNN, Guardian)

Chia sẻ bài viết