11/05/2012 - 15:19

Tua-bin gió trưng thu nước từ không khí

Các bộ phận bên trong tua-bin gió cũng hoạt động giống như một máy tạo nước, chiết xuất hàng chục lít nước mỗi giờ từ không khí.

Tua-bin gió có thể tạo ra nước trong điều kiện khí hậu ẩm được xem là một phát minh đột phá của một công ty cơ khí đến từ Pháp.

Trong nỗ lực nhằm giúp các nước đang phát triển giải quyết vấn đề thiếu nước, Công ty Eole Water cải tiến các tua-bin phát điện thông thường thành một thiết bị có thêm chức năng chưng cất nước uống từ không khí. Thibault Janin, Giám đốc tiếp thị của công ty, cho biết công nghệ này có thể giúp những vùng nông thôn hẻo lánh tự tạo ra nước để sử dụng. Loại tua-bin mới được cải tạo hoạt động giống như bình thường và nguồn điện mà nó tạo ra cũng được dùng để vận hành quá trình lọc nước. Không khí bị hút vào “mũi” tua-bin và được chuyển trực tiếp đến bộ phận nén khí lạnh. Sau đó, độ ẩm từ không khí ngưng tụ và được thu giữ. Nước khi đó sẽ đi qua các ống thép không gỉ chảy vào bình chứa, nơi có bộ phận lọc và làm tinh khiết nước, có thể dùng cho nhu cầu ăn uống, giặt giũ hay tưới tiêu.

Theo ông Janin, một chiếc tua-bin tạo ra 1.000 lít nước mỗi ngày sẽ “đủ cung cấp cho một ngôi làng hay một thị trấn với 2.000-3.000 dân”. Ưu tiên hàng đầu trong thiết kế của công ty Eole Water là khả năng tạo ra lượng nước tối đa, nguồn năng lượng hoàn toàn độc lập, bảo trì thấp, khả năng linh hoạt hợp lý và không ảnh hưởng đến môi trường. Tuổi thọ của các loại tua-bin này có thể lên đến 20 năm.

THANH LIÊM (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết