19/01/2014 - 14:44

THỊ TRƯỜNG Ô TÔ NĂM 2014

Tự thân vận động vượt khó

Năm 2013, hầu hết doanh nghiệp (DN) khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó DN kinh doanh ô tô cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, thị trường bắt đầu khởi sắc vào tháng cuối năm âm lịch 2013, sức mua tăng khoảng 20-30% so với những tháng trước đó. Dù vậy, không ít DN kinh doanh ô tô trên địa bàn TP Cần Thơ vẫn chưa lạc quan dù mới đây có nhiều chủ trương chính sách tác động tích cực đến ngành ô tô…

Theo nhiều DN kinh doanh ô tô, vào thời điểm này năm ngoái thị trường ô tô khá sôi động, nhất là đối với phân khúc xe du lịch, bởi tâm lý khách hàng thường đợi sang tháng 10, tháng 11 mới bắt đầu sửa sang nhà cửa, mua sắm đồ dùng trong nhà chuẩn bị ăn Tết. Năm nay kinh tế có phần sáng sủa hơn, nhưng người dân vẫn duy trì cắt giảm chi tiêu nên thị trường ô tô dù có “ấm” lên vào tháng cuối năm nhưng vẫn trầm lắng so với những năm trước đó. Nhiều hãng sản xuất ô tô tiếp tục cho ra mắt và nhập về nhiều mẫu xe mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm, kích cầu thị trường, nâng cao tính cạnh tranh trong phân khúc thị trường xe đa dụng trên phạm vi cả nước…

Khách hàng xem xe tại Công ty TNHH Toyota Cần Thơ.

Anh Lê Gia Trường, Trưởng Phòng kinh doanh Công ty TNHH Toyota Cần Thơ, cho biết: “Đây là giai đoạn khó khăn chung, Toyota Cần Thơ cũng không ngoại lệ. Song, chúng tôi đã không ngừng cải tiến và đưa ra thị trường nhiều xe mới, phiên bản mới, các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng nên thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng, nhất là những người thật sự có nhu cầu. Năm 2013, Toyota Cần Thơ bán trên 1.000 xe (các loại) vượt kế hoạch đề ra (kế hoạch 900 xe). Trong đó, các tháng 7, tháng 8-2013 bán chậm nhưng những tháng cuối năm thị trường khởi sắc hơn rất nhiều. Riêng tháng 12 chúng tôi bán ra 134 xe, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước, đây cũng là con số kỷ lục của Toyota Cần Thơ từ trước đến nay. Hy vọng năm 2014 sẽ tiếp tục duy trì được con số này”.

Những ngày cuối năm âm lịch 2013, thị trường ô tô Việt Nam nói chung và Cần Thơ nói riêng trở nên nhộn nhịp hơn hẳn khi các nhà sản xuất và phân phối tung ra hàng loạt mẫu xe mới cùng các phiên bản mới kể cả lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu ra mắt trong tháng cuối năm 2013. Chẳng hạn, Ford Việt Nam chính thức xuất xưởng dòng xe Fiesta mới, với 2 phiên bản động cơ EcoBoost 1.0L và 1.5L, 4 xi - lanh. Peugeot, Hyundai... cũng cho ra mắt sản phẩm mới. Honda Việt Nam đã ra mẫu Civic phiên bản 2014 lắp ráp trong nước. Trong khi đó, Lexus Việt Nam cũng cho ra một loạt 5 mẫu xe mới gồm LS460L, ES350, GS350, RX350 và LX570 -đây là 5 mẫu xe hạng sang đã rất được lòng “dân chơi” ô tô tại Việt Nam... Các mẫu xe ra mắt đều nhằm mục đích hướng tới thị trường năm 2014. Với những gì đang diễn ra, thị trường ô tô trong nước đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng xe để giành thị phần và người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi. Nhiều hãng xe cũng cho biết, sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, tăng chất lượng dịch vụ sau bán hàng và tiếp tục chào hàng những mẫu xe mới để cạnh tranh, thu hút khách hàng.

Ngoài ra, kể từ ngày 1-1-2014, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước trong khu vực Đông Nam Á sẽ giảm xuống còn 50%. Việc giảm thuế được triển khai theo nội dung Thông tư 161 do Bộ Tài chính ban hành ngày 17-11-2011 để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2012 - 2014. Trước đó, mức thuế suất áp dụng trong năm 2013 là 60% và năm 2012 áp dụng ở mức 70%. Động thái này được hy vọng sẽ sớm “sưởi ấm” thị trường xe ô tô ngay từ những ngày đầu năm 2014, nhưng nhiều DN cho rằng, chưa thấy phát huy hiệu quả rõ rệt. Ông Huỳnh Tấn Thanh, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Sài Gòn Ô tô- Cần Thơ, nói: “Từ năm 2010 đến nay, thị trường ô tô cực kỳ khó khăn, trừ một số thương hiệu lớn như Toyota buôn bán được, còn lại nhiều hãng xe vẫn lao đao”. Theo ông Thanh, lý do chính là trong 10 khách hàng mua xe thì có đến 9 người mua qua ngân hàng (vay ngân hàng), nhưng hiện nay các ngân hàng vẫn hạn chế cho vay, nhiều thủ tục, điều kiện khiến khách hàng ngao ngán. “Thông tin về việc giảm thuế nhập khẩu trong năm 2014 làm DN mừng, nhưng nếu giảm thuế nhập khẩu mà thuế, phí trong nước tăng thì cũng không có gì đột phá cho thị trường ô tô trong năm 2014” - ông Thanh chia sẻ. Anh Lê Gia Trường cũng đồng tình: Những chính sách liên quan đến ngành ô tô thời gian qua gây xôn xao dư luận và tạo cho người dân tâm lý chờ đợi xem tình hình thế nào, nhưng sẽ không có nhiều đột biến bởi thị trường ô tô nước ta không giống những các nước khác, nhất là về các cơ chế chính sách, các loại thuế, phí... Vì vậy hầu như các DN không trông chờ hết vào những vào những chủ trương này mà phải tự thân vận động để tìm kiếm khách hàng, vượt khó để tồn tại và phát triển.

Từ tháng 1-2014, các loại ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu tại TP Hồ Chí Minh (và nhiều địa phương trong cả nước) được hưởng mức lệ phí trước bạ mới là 10% thay vì 15% như trước. Tuy nhiên, đối với TP Cần Thơ đến giờ này chưa có thông tin gì cụ thể được triển khai về giảm phí trước bạ đăng ký mới (hiện áp dụng 12%), trong khi không còn bao lâu nữa sẽ kết thúc năm âm lịch 2013. Những chủ trương chính sách nếu rút ngắn được “độ trễ”, sớm áp dụng ngay tại địa phương sẽ góp phần kích thích thị trường ô tô nói chung cũng như ở các lĩnh vực khác…

Bài, ảnh: THU HOÀI

 

Chia sẻ bài viết