03/05/2018 - 20:57

Tủ quần áo “thông minh” hỗ trợ người mất trí nhớ 

Các nhà nghiên cứu ở Mỹ vừa chế tạo tủ quần áo “thông minh” mang tên DRESS có khả năng hỗ trợ người mất trí nhớ chọn và mặc trang phục, qua đó duy trì khả năng sống độc lập và giảm áp lực cho người chăm sóc.

Tiến sĩ Winslow Burleson, trưởng nhóm nghiên cứu, giới thiệu tủ DRESS. Ảnh: Daily Mail
Tiến sĩ Winslow Burleson, trưởng nhóm nghiên cứu, giới thiệu tủ DRESS. Ảnh: Daily Mail

Các nhà nghiên cứu tại Khoa Điều dưỡng Rory Meyers Đại học New York, Đại học bang Arizona và Viện Sức khỏe nghề nghiệp Bệnh viện Đa khoa Massachusetts đã phát triển chiếc tủ 5 ngăn, mỗi ngăn chứa loại trang phục theo thứ tự ưu tiên dựa trên ý thích người dùng. Các camera, cảm biến chuyển động, công nghệ nhận diện hình ảnh và một máy tính bảng có nhiệm vụ giám sát và hướng dẫn bệnh nhân mặc quần áo, bằng giọng nói của người chăm sóc được ghi âm sẵn. Người bệnh đồng thời sẽ đeo một chiếc vòng cảm biến theo dõi sự khó chịu hoặc mức độ căng thẳng tinh thần, nhằm cảnh báo người chăm sóc để họ kịp thời giúp đỡ trong trường hợp cần thiết.

Thử nghiệm cho thấy nguyên mẫu DRESS đã phát hiện chính xác thao tác người dùng khi họ mặc áo sơ mi hoặc quần dài 384/388 lần. Nhóm nghiên cứu đang hoàn thiện các tính năng của sản phẩm trước khi ra mắt thị trường.

HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail, Press Association)

Chia sẻ bài viết