10/04/2008 - 09:23

Tư lệnh Mỹ đề nghị tạm ngừng rút quân khỏi Iraq

* Bạo lực tràn lan 5 năm sau khi chế độ Saddam Hussein sụp đổ

(TTXVN)- Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Iraq, Tướng David Petraeus vừa đề nghị tạm thời ngừng kế hoạch rút quân Mỹ khỏi Iraq trong một thời gian chưa được xác định, với lý do rút quân quá nhanh sẽ hủy hoại những thành quả an ninh vừa đạt được.

Trong cuộc điều trần ngày 8-4 tại Thượng viện Mỹ cùng với Đại sứ Mỹ tại Iraq, Ryan Crocker, Tướng Petraeus kiến nghị rằng sau khi toàn bộ 30.000 quân tăng cường tới Iraq vào năm ngoái rút hết về nước vào tháng 7 này, giới chức quân sự Mỹ sẽ bắt đầu quá trình đánh giá các điều kiện thực tiễn trong vòng 45 ngày, rồi sau đó mới quyết định thời điểm giảm thêm quân. Đây là tín hiệu cho thấy sẽ chỉ có thêm rất ít binh sĩ Mỹ được trở về nước trước khi Tổng thống George Bush mãn nhiệm vào tháng 1 năm sau. Ngay lập tức, các nghị sĩ Dân chủ chỉ trích Tướng Petraeus đang tìm kiếm một “tấm séc khống” để bắt binh sĩ tham gia vô thời hạn một cuộc chiến tranh không được lòng dân đang bước sang năm thứ sáu. Trong 5 năm qua, nước Mỹ đã phải trả một giá đắt cho cuộc chiến tranh Iraq: Hơn 4.000 lính Mỹ thiệt mạng, hàng trăm tỉ USD bị tiêu phí, uy tín trên trường quốc tế sụt giảm, trong khi chiến thắng vẫn xa vời. Cuộc chiến tranh này cũng chi phối thời gian của Chính quyền Tổng thống Bush đến mức tất cả các vấn đề đối ngoại quan trọng khác đều bị bỏ bê hoặc thậm chí không được thảo luận đến.

* Ngày 9-4, Iraq đánh dấu 5 năm chế độ Saddam Hussein sụp đổ trong tình trạng bạo lực, giao tranh và Thủ đô Baghdad bị giới nghiêm.

Ở quận Sadr City, giao tranh nổ ra vào rạng sáng giữa binh sĩ Mỹ và Iraq với các tay súng Shiite thuộc lực lượng “Quân đội Mehdi” trung thành với Giáo sĩ Moqtada al-Sadr, làm 6 người thiệt mạng và 15 người bị thương. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp quận Sadr City, thành trì của các tay súng trung thành với Giáo sĩ Sadr, chìm trong bạo lực.

Các đường phố ở Baghdad trở nên vắng vẻ sau khi chính quyền thành phố áp đặt lệnh giới nghiêm đối với các loại ô tô từ 5 giờ sáng đến nửa đêm 9-4 nhằm ngăn chặn các vụ đánh bom xe của các phần tử nổi dậy người Sunni. Lệnh giới nghiêm cũng được áp đặt tại Tikrit, quê hương của ông Saddam Hussein.

Chia sẻ bài viết