27/02/2024 - 14:59

Tự hào tiếp bước cha anh 

Hôm nay (27-2), 2.038 công dân của TP Cần Thơ hăng hái lên đường nhập ngũ tại các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. Hòa cùng khí thế tình nguyện nhập ngũ của nam, nữ thanh niên, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) các cấp và các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tân binh…

Hăng hái thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc

Những ngày qua, gia đình ông Nguyễn Thanh Ðiền ở ấp Thới Tân A, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, rất phấn khởi khi chính quyền địa phương, chòm xóm đến nhà thăm hỏi, chia sẻ, tặng quà... Năm nay, cả 2 con trai Nguyễn Thanh Ðúng và Nguyễn Thanh Hoài của ông cùng chuẩn bị lên đường nhập ngũ. “Thanh niên đến tuổi thi hành Luật NVQS thì phải chấp hành nghiêm. Do vậy, tôi động viên các con sớm viết đơn tình nguyện đi bộ đội” - ông Ðiền chia sẻ. Hai anh em Thanh Ðúng, Thanh Hoài học xong THPT thì đi làm giúp đỡ cha mẹ, thu nhập khoảng 10 triệu đồng/người/tháng. Anh Nguyễn Thanh Ðúng cho biết: “Tôi và em trai xác định thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc là hàng đầu. Chúng tôi có nhiều bạn bè cùng nhập ngũ năm 2024 nên rất vui”.

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ (bên phải) tặng quà, động viên trước khi thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: KIM XUÂN

Qua 4 năm liền, anh Phạm Văn Tiến Tỷ Triệu ở ấp E1, xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, đều tình nguyện tham gia NVQS thế nhưng nguyện vọng chưa thành. Anh Triệu bộc bạch: “Năm nay, tôi tiếp tục đăng ký tình nguyện tham gia và đã trúng tuyển NVQS. Ước nguyện của tôi là trở thành bộ đội cụ Hồ, được cống hiến sức trẻ, rèn luyện, học tập, bảo vệ quê hương”.

Anh Triệu xuất thân trong gia đình làm nông, theo đạo Công giáo, có truyền thống cách mạng. Cha Triệu là bộ đội phục viên, anh trai cũng đã chấp hành xong NVQS. Ông Phạm Văn Thanh, cha của Triệu kể: “Nguyện vọng của con là chính đáng, nối tiếp truyền thống của gia đình nên vợ chồng vui vẻ đồng ý, động viên con chấp hành tốt quy định của đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Là đảng viên nữ, Bí thư Chi đoàn khu vực 3, phường Trà An, quận Bình Thủy, chị Trương Anh Ðào rất háo hức khi nhận lệnh gọi nhập ngũ. Chị Ðào chia sẻ: “Cha mẹ và người thân của tôi đều công tác trong Quân đội. Tôi tốt nghiệp đại học ngành dược. Từ nhỏ, tôi mơ ước được tiếp nối truyền thống gia đình. Tôi nghĩ, là đảng viên, cán bộ Ðoàn, mình phải gương mẫu bởi trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc không riêng là của nam. Tôi không ngại vất vả, quyết tâm rèn luyện, hoàn thành tốt nghĩa vụ, trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc”.

Cũng như chị Ðào, Phạm Hoàng Kim rất vui mừng, phấn khởi khi là nữ duy nhất của quận Ninh Kiều nhận lệnh gọi nhập ngũ năm 2024. Chị Kim cho biết: “Tôi đã chuẩn bị hành trang sẵn sàng cho ngày tòng quân, vì đây là ước mơ từ nhỏ. Vào môi trường Quân đội, tôi sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Điểm tựa gia đình

Anh Triệu Hoài Phong ngụ khu vực 3, phường Châu Văn Liêm, là 1 trong 14 thanh niên người dân tộc Khmer của quận Ô Môn viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Bà Thạch Thị Cẩm, mẹ của anh Phong, bộc bạch: “Con trai lớn của tôi là Triệu Kim Hoài đã hoàn thành NVQS. Nay con trai thứ ba Triệu Hoài Phong trúng tuyển NVQS, tôi rất vui vì con mình tiếp tục được cống hiến và thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Thời gian rèn luyện và cống hiến trong Quân đội, tôi tin chắc Phong sẽ trưởng thành, trở thành người có ích cho xã hội như anh trai”.

Trước ngày nhập ngũ, không khí gia đình anh Ðặng Hoàng Tuấn ở ấp Thạnh Hưng, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Ðỏ, nhộn nhịp hẳn. Anh Tuấn nhận được giấy báo trúng tuyển NVQS cũng là lúc vừa tốt nghiệp ngành Công nghệ ô tô, Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ. Anh háo hức và muốn thử thách bản thân khi được học tập rèn luyện trong môi trường Quân đội. Ông Ðặng Hòa Lương - ba Tuấn hết mực ủng hộ con trai và dành thời gian động viên Tuấn hoàn thành tốt nhiệm vụ ở đơn vị. Anh trai Tuấn đã tốt nghiệp kỹ sư xây dựng và có nghề nghiệp ổn định, có thể chăm sóc ba mẹ. Tất cả những điều này là nguồn khích lệ tinh thần lớn lao, làm hành trang để anh Tuấn vững tâm hơn trước lúc lên đường nhập ngũ.

Trong tâm trạng phấn khởi, bà Nguyễn Thu Hà - mẹ của anh Ngô Nguyễn Quốc Bảo ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Kinh doanh quốc tế của Trường Ðại học Tây Ðô, gia đình thống nhất cho Bảo đi bộ đội theo nguyện vọng của con, đem sức trẻ phục vụ đất nước”.

Thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội

Thời gian qua, các cấp, các ngành và địa phương nỗ lực thực hiện các chính sách hậu phương Quân đội, nhằm giúp thanh niên an tâm lên đường nhập ngũ. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, các địa phương trên địa bàn thành phố thành lập các đoàn đến thăm, tặng quà gia đình và công dân nhận lệnh gọi nhập ngũ. Huyện Thới Lai tặng mỗi thanh niên 1 phần quà trị giá 500.000-700.000 đồng. Ðồng thời, thống nhất chủ trương tặng 4 căn nhà cho gia đình các công dân nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở… Tại huyện Vĩnh Thạnh, bên cạnh gặp mặt thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình có con em lên đường nhập ngũ, Hội đồng NVQS tích cực tuyên tuyền, vận động các thanh niên nhận thức đầy đủ về trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân đối với đất nước.

Anh Huỳnh Văn Cảnh ở khu vực Phú Hưng, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, nói: “Những ngày qua, tôi và gia đình rất xúc động khi được lãnh đạo các cấp đến thăm hỏi, tặng quà, động viên và giải thích các chính sách khi xuất ngũ để tôi yên tâm thi hành NVQS”. Theo ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS quận, toàn quận đã tặng các thanh niên 234 phần quà, với tổng số tiền 117 triệu đồng. Hội đồng NVQS quận và phường hỗ trợ mỗi thanh niên 2 triệu đồng tiền mặt trước lúc lên đường về đơn vị...

Gia đình ông Nguyễn Thanh Điền (bìa trái), ở ấp Thới Tân A, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai có 2 con trai là Nguyễn Thanh Đúng, Nguyễn Thanh Hoài cùng nhập ngũ năm nay. Ảnh: PHẠM TRUNG

Thượng tá Lê Thanh Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS quận Ô Môn, khẳng định: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tuyển chọn và chính sách hậu phương quân đội, 226 thanh niên nhập ngũ nói chung, các thanh niên người dân tộc Khmer nói riêng, đều an tâm, phấn khởi, hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc”.

Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trên địa bàn huyện Cờ Ðỏ thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ, mỗi phần 500.000 đến 1 triệu đồng. Các đoàn thể cũng có nhiều hoạt động tạo không khí vui tươi, động viên thanh niên như Hội trại tòng quân, làm bánh để thanh niên mang theo trên đường về đơn vị… Hội đồng NVQS quận Ninh Kiều chỉ đạo Hội đồng NVQS 11 phường quan tâm, chăm lo, hỗ trợ thanh niên và gia đình có thanh niên trúng tuyển NVQS nhân dịp Tết Nguyên đán, mỗi phần quà 500.000-700.000 đồng.

Thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội là một trong những nền tảng để Thốt Nốt thuận lợi trong tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ. Anh Nguyễn Văn Sáng ở khu vực Tân Phước, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, nói: “Những ngày gần đây, lãnh đạo thành phố, lãnh đạo quận ân cần thăm hỏi, động viên gia đình và tặng những phần quà ý nghĩa. Tôi rất vui và an tâm nhập ngũ khi được chính quyền địa phương và các cấp lãnh đạo quan tâm”.

Mới đây, huyện Phong Ðiền tổ chức khởi công xây dựng nhà Ðại đoàn kết cho gia đình anh Lương An Khang, ngụ ấp Thị tứ Vàm Xáng, xã Nhơn Nghĩa. Anh Khang phấn khởi chia sẻ: “Tôi cảm ơn sự hỗ trợ của địa phương. Ðây là nguồn động viên giúp tôi an tâm lên đường thực hiện tốt nghĩa vụ với Tổ quốc”. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, huyện Phong Ðiền tặng gia đình thanh niên chuẩn bị nhập ngũ 235 phần quà, với tổng số tiền 117,5 triệu đồng. Trước khi thanh niên lên đường nhập ngũ, huyện trao tặng 224 suất quà, 2 triệu đồng/suất; các hội, đoàn thể tổ chức gói bánh tét, tặng nhu yếu phẩm...

Tại Bình Thủy, Quận ủy, UBND quận chỉ đạo các ngành và 8 phường xây dựng 4 căn nhà và sửa chữa 2 căn cho gia đình thanh niên xuất ngũ, tại ngũ, chuẩn bị nhập ngũ. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các phường thành lập đoàn đến thăm, động viên và tặng quà gia đình thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, mỗi phần trị giá 300.000-500.000 đồng; quận và các phường vận động hỗ trợ mỗi thanh niên lên đường nhập ngũ 2 triệu đồng, tổng cộng là 456 triệu đồng; đồng thời tặng mỗi thanh niên lên đường nhập ngũ 1 sổ tiết kiệm trị giá 3 triệu đồng.

Nhóm PV CT-XH

Chia sẻ bài viết