24/04/2010 - 20:45

Trương Tịnh Sơ - Biểu tượng mới của điện ảnh Trung Quốc

Trương Tịnh Sơ - biểu tượng mới của điện ảnh Trung Quốc.
Ảnh: news.xinhuanet.com

Năm 2010 sẽ là một năm “được mùa” của nữ diễn viên Trung Quốc Trương Tịnh Sơ với hàng loạt dự án phim lớn. Khả năng diễn xuất linh hoạt và thông minh cộng thêm khả năng tiếng Anh rất tốt thêm sự say mê đối với những trang phục cổ và văn hóa cổ Trung Hoa, Trương Tịnh Sơ được coi là sẽ nối bước Chương Tử Di trở thành một đại sứ điện ảnh của Trung Hoa tại phương Tây.

Độ chín về diễn xuất cũng như tên tuổi của Trương Tịnh Sơ (được biết với tên tiếng Anh là Zhang Jingchu) đang ngày càng được khán giả và giới phê bình đánh giá cao. Càng về sau diễn xuất càng trở nên thông minh, linh hoạt.

Vai diễn đầu tiên trong “Hoa Cổ Tân Nương” của Trương Tịnh Sơ đã được đạo diễn trẻ lúc đó là Chương Gia Thụy ca ngợi hết lời vì lối diễn xuất bản năng mạnh mẽ. Sau này khi làm phim “Hồng Hà”, Chương Gia Thụy mời bằng được Trương Tịnh Sơ vào vai nữ chính. Nhưng bước ngoặt trong cuộc đời diễn xuất của Trương Tịnh Sơ chính là việc cô tham gia phim “Khổng Tước” của đạo diễn Cố Trường Vệ. Vai diễn này mang cho cô giải thưởng Gấu bạc tại Liên hoan phim quốc tế Berlin, đưa tên tuổi của người đẹp đến với làng điện ảnh thế giới. Từ sau đó, Trương Tịnh Sơ ngày càng có nhiều cơ hội khẳng định khả năng diễn xuất của mình. Cô tiếp tục đảm nhận vai nữ chính trong các phim Trung Quốc là “Tháo dây tơ hồng”, “Tình nghĩa khó phân”. Trương Tịnh Sơ cũng tham gia “Chiến binh ngọc trai” của đạo diễn Phần Lan AJ Annilla. Với khả năng diễn xuất ngày càng tốt, vũ đạo và biểu diễn tinh tế trong những cảnh quay võ thuật, Trương Tịnh Sơ đã làm hài lòng nhà sản xuất và các khán giả phương Tây.

Khi Lý Băng Băng không thể tham gia dự án phim quốc tế “John Babe” thì vai chính đã định chuyển giao cho ảnh hậu Châu Tấn. Nhưng cả Châu Tấn cũng quá bận rộn, cuối cùng vai diễn đã được giao lại cho Trương Tịnh Sơ. Cơ hội được sánh vai cùng tài tử đình đám Tây Ban Nha Daniel Ulrich và tiểu sinh hàng đầu Đại Lục Trần Khôn đúng là dịp may bất ngờ cho Trương Tịnh Sơ. Trong phim, cô đã thể hiện thành công vai diễn một nữ sinh trung học vừa xinh đẹp vừa mạnh mẽ - người dũng cảm chụp những bức ảnh có giá trị lịch sử về vụ tàn sát Nam Kinh.

Những vai diễn tiếp theo của Trương Tịnh Sơ trong các phim “bom tấn” như “Thất Kiếm”, “Giờ cao điểm 3”, “Những tay chuyên nghiệp”... tuy không được vinh danh bằng những giải thưởng nhưng cô đều nhận được những lời khen của các đạo diễn cũng như các bạn đồng nghiệp về khả năng diễn xuất. Đó cũng là những bộ phim đạt doanh thu cao của điện ảnh châu Á, càng đẩy tên tuổi của Trương Tịnh Sơ lên hàng sao.

Trương Tịnh Sơ không giấu tham vọng sẽ nối bước Củng Lợi, Chương Tử Di để trở thành một đại sứ điện ảnh của Trung Hoa trên trường quốc tế. Cô muốn chứng minh cho thế giới hiểu rằng phụ nữ Trung Hoa cũng mạnh mẽ không kém gì phụ nữ phương Tây. Vai diễn mới đây của cô trong “Sương mù đêm tối” - phim được chọn chiếu khai mạc liên hoan phim quốc tế Hồng Công lần thứ 23 nhận được nhiều lời khen ngợi. Những nỗ lực của Trương Tịnh Sơ trong “Hồng Hà” đã mang lại thành công cho cô khi mới đây cô được đông đảo khán giả bình chọn là “Nữ diễn viên được yêu thích nhất” tại Liên hoan điện ảnh sinh viên Bắc Kinh lần thứ 16. Phần đông khán giả đều nói rằng họ bị lối diễn xuất chân thành, ngây thơ và đôi chút vụng về của nhân vật A Đào chinh phục.

Trương Tịnh Sơ luôn chuẩn bị kỹ càng cho những cơ hội đến với cuộc đời mình. Từ lâu, cô đã luyện thói quen đọc sách, học ngoại ngữ, luyện vũ đạo, tìm hiểu về âm nhạc cùng với việc bồi đắp kiến thức chuyên môn. Chẳng hạn, khi được mời đóng “Giờ cao điểm 3”, Trương Tịnh Sơ đã đầu tư khá nhiều thời gian và công sức để trau dồi tiếng Anh. Cô đã khiến người thầy và bạn diễn Thành Long ngạc nhiên về cách phát âm chuẩn và khẩu ngữ trôi chảy như người nói tiếng Anh lâu năm. Đây chính là điểm cô được đánh giá cao hơn hẳn Củng Lợi hay Chương Tử Di khi mới tham gia làng điện ảnh thế giới.

Bước sang tuổi 30, Trương Tịnh Sơ vẫn không ngừng tiếp tục thử thách mình với các thể loại nhân vật khác nhau. Khả năng diễn xuất linh hoạt cùng với vẻ kiều diễm hoang dã hứa hẹn đưa Trương Tịnh Sơ lên hàng những minh tinh sáng giá nhất điện ảnh Hoa ngữ thế kỷ 21.

DUYÊN KHÁNH

Chia sẻ bài viết