26/03/2020 - 18:40

Trường ĐH Trà Vinh chế tạo thiết bị đo thân nhiệt tự động từ xa phòng chống dịch COVID-19 

Để góp phần phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, Trường Đại học (ĐH) Trà Vinh vừa nghiên cứu, đưa vào ứng dụng thiết bị đo thân nhiệt tự động, từ xa bằng nhiệt kế điện tử có cảnh báo bằng giọng nói tích hợp vòi phun dung dịch sát khuẩn. Thiết bị này bảo đảm khoảng cách an toàn cho nhân viên y tế khi làm việc, giúp hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Thiết bị tự động đo thân nhiệt từ xa của Trường ĐH Trà Vinh

Theo đó, thiết bị đo thân nhiệt này hoàn toàn tự động xác định độ cao của người được đo khi họ di chuyển vào đúng vị trí thích hợp, đầu nhiệt kế điện tử sẽ tự động di chuyển vào vị trí khu vực trán. Khi vị trí trán nằm trong tầm đo chính xác của đầu đo (2 – 5 cm) thì hệ thống sẽ tự động kích hoạt nhiệt kế điện tử này để thu thập dữ liệu và hiển thị thông tin nhiệt độ ra màn hình. Sau khi hiển thị kết quả đo thì hệ thống sẽ thông báo ra loa nhiệt độ của người đang được đo bằng tiếng Việt. Đầu đo sẽ di chuyển về vị trí ban đầu, tiếp theo là phát tiếng beep để báo kết thúc quá trình đo. Người được đo sẽ tiếp tục bước qua bên hộp đựng dung dịch sát khuẩn, đưa tay vào vị trí khu vực vòi phun sát khuẩn tự động sẽ phun ra một lượng dung dịch sát khuẩn được thiết lập.

Ông Nghi Vĩnh Khanh, Trưởng nhóm nghiên cứu của Trường ĐH Trà Vinh, cho biết: “Đây là hệ thống hoàn toàn tự động, không cần người giám sát hay tác động điều khiển bất cứ thao tác nào. Ngoài ra, hệ thống được thiết kế dành sẵn các ngõ giao tiếp, có thể kết nối với các mạch nhận dạng danh định cá nhân như đầu đọc mã vạch, thẻ từ, đầu đọc thẻ RFID... để định danh người đang đo kết hợp với kết quả nhiệt độ đo, nếu muốn lưu vào cơ sở dữ liệu và xử lý báo cáo, in ấn rất dễ dàng”.

Hệ thống được đưa vào sử dụng tại Trường ĐH trà Vinh

Được biết, thiết bị có thể kết nối Internet bằng dây và wifi, dễ dàng phát triển theo các mô hình ứng dụng Internet vạn vật (IoT), và sử dụng công nghệ cảm biến lazer, cảm biến hồng ngoại, cảm biến siêu âm, lập trình vi điều khiển, điều khiển kiểm soát hành trình và xử lý ảnh. Hệ thống gồm: 1 nhiệt kế hồng ngoại, 1 webcam, hệ thống nâng hạ chiều cao tự động để thích ứng với chiều cao từng người, hệ thống đường truyền dữ liệu qua Internet đến thiết bị tiếp nhận của nhân viên y tế ở bất kỳ địa điểm nào. Nhân viên y tế có thể thực hiện công việc quan sát và đo thân nhiệt tự động từ xa cho khách, nhờ đó hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Sản phẩm này của nhóm giảng viên nghiên cứu Trường ĐH Trà Vinh có chi phí thấp rất nhiều so với các thiết bị bên ngoài thị trường nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ tất cả các tính năng cần thiết của việc kiểm tra thân nhiệt tự động từ xa. “Thiết bị đo thân nhiệt tự động từ xa của Trường ĐH Trà Vinh đang được nhân rộng để đưa vào sử dụng tại cổng chính của Trường, Bệnh viện ĐH Trà Vinh, ký túc xá và Trường Thực hành sư phạm ĐH Trà Vinh để thực hiện đo thân nhiệt sinh viên, học sinh, cán bộ, viên chức, người lao động và khách đến làm việc, giao dịch, khám chữa bệnh, cũng như lắp đặt cho các đơn vị có nhu cầu” – PGS.TS Phạm Tiết Khánh, Hiệu trưởng trường ĐH Trà Vinh, cho biết.

Bình Nguyên

Chia sẻ bài viết